Hà Nội: Thùng rác công nghệ bảo vệ môi trường bằng năng lượng tái tạo

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 07:00, 26/09/2020

Moitruong.net.vn – Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố của Thủ đô xuất hiện những thùng rác mới được lắp đặt cố định trên vỉa hè.

Không chỉ dùng thu gom rác, những thùng rác này còn sử dụng công nghệ mới với những tấm pin năng lượng mặt trời, tạo nguồn bổ sung ánh sáng cho thành phố về đêm, tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng chính năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, thùng rác công nghệ còn phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác thu gom rác thải sinh hoạt, nâng cao ý thức của người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Những thùng rác công nghệ này sẽ được triển khai tại nhiều tuyến phố khác tại Thủ đô trong thời gian tới. 

Thùng rác có kết cấu cứng vững, bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng. Ngoài chức năng chứa rác thông thường, thùng rác còn được lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời và bảng thông tin thành một khối thống nhất. Quang năng thu được tạo công suất phát điện 25W, dùng để phát sáng bảng thông tin, quảng cáo phía trên thùng rác. Nguồn ánh sáng này cũng góp phần bổ sung ánh sáng cho thành phố về đêm.

Phần trên nóc thùng rác có gắn pin năng lượng mặt trời, phần thân có thể làm tuyên truyền hoặc quảng cáo…Thùng rác được chia thành hai ngăn riêng biệt đựng rác tái chế và rác không tái chế để người dân tự phân loại rác khi bỏ.

Dự án cung cấp, lắp đặt hệ thống thùng rác công nghệ có kết hợp công năng quảng cáo được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho Công ty cổ phần Công nghệ Xanh Goda (Công ty Goda) triển khai từ cuối năm 2019. Theo đó, Công ty Goda cung cấp, lắp đặt miễn phí hệ thống thùng rác công nghệ (khoảng 10.000 thùng rác) trên toàn địa bàn thành phố.
Đại diện công ty Goda cho biết, tại đô thị lớn như Hà Nội, lâu nay vẫn còn tình trạng rác thải xả bừa bãi ra đường, gây mất mỹ quan đô thị.

Do vậy, công ty đã đề xuất và được UBND thành phố chấp thuận cung cấp, lắp đặt hệ thống thùng rác công nghệ thu gom rác thải sinh hoạt (thùng 240 lít), rác vãng lai (thùng 80 lít) nhằm hạn chế tình trạng rác vứt bừa bãi; đồng thời góp phần giảm các khoảng tối vào ban đêm…

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, thùng rác công nghệ sẽ được lắp đặt tại hầu hết tuyến đường, phố, công viên, trường học, bệnh viện… Các vị trí lắp đặt có sự thống nhất của chính quyền địa phương và nhà đầu tư, với tiêu chí: Bảo đảm lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè; Khoảng cách giữa 2 thùng lớn hơn hoặc bằng 50m…

Thùng rác công nghệ không chỉ bảo đảm việc lưu chứa rác, tăng cường tuyên truyền cổ động giữ vệ sinh môi trường; mà còn phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác thu gom rác thải sinh hoạt của UBND thành phố, nâng cao ý thức của người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Những thùng rác công nghệ này là giải pháp, sáng kiến tới trong tuyên truyền và bảo vệ môi trường đúng nghĩa khi đang trực tiếp sử dụng năng lượng tái tạo.

Minh Châu 

Minh Châu