Cần Thơ: Giải quyết vấn đề thoát nước, nước thải sinh hoạt đô thị

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 07:30, 08/10/2020

Moitruong.net.vn – Vấn đề thoát nước, xử lý nước thải sinh hoạt đang được xem là một trong những thách thức lớn đối với Thành phố Cần Thơ. Để giải quyết bài toán này, Cần Thơ đang đẩy mạnh thu hút, kêu gọi nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này, vừa bảo vệ môi trường, vừa góp phần chống ngập cho đô thị…

Với tiềm năng phát triển du lịch song hành cùng tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao, thế nhưng Cần Thơ đang phải đối phó với nhiều tác hại môi trường, trong đó vấn đề thoát nước và xử lý nước thải sinh hoạt tại Cần Thơ cần được tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ảnh minh họa

Quá trình phát triển đô thị kéo theo mật độ xây dựng tăng lên làm cho hệ thống cống thoát nước bị quá tải so với công suất thiết kế ban đầu. Bên cạnh đó, nhiều công trình xây dựng mới chưa tính toán đầy đủ hệ thống thoát nước khi tôn đắp nền, nhiều mương, kênh thoát nước bị san lấp. Sự thiếu kết nối, đồng bộ giữa các dự án đã và đang triển khai thực hiện liên quan đến các công trình thoát nước, giao thông, xử lý nước thải, nâng cấp đô thị, khu dân cư vì các công trình này do nhiều chủ đầu tư thực hiện khác nhau. Ðiều này tạo ra sự chênh lệch cao độ đường, cao độ cống thoát nước, hướng dòng chảy không thống nhất gây ra tình trạng ngập cục bộ ở một số khu vực.

TP Cần Thơ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng bán nhật triều và địa hình chung tương đối thấp (chủ yếu thấp hơn +2.00m, cao độ Hòn Dấu) nên tình trạng ngập úng do triều cường diễn ra thường xuyên, chủ yếu tập trung trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Ðặc biệt là trong trường hợp trời mưa kết hợp với triều cường làm cho nước mưa bên trong không thể thoát ra mương, rạch xung quanh. Thời gian ngập kéo dài làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân trên địa bàn. Hằng năm, có khoảng 20-50 tuyến đường trên địa bàn thành phố ngập do triều cường với mức độ ngập sâu từ 0,1-0,6m.

Được biết, nhu cầu đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố đến năm 2025 là 9 nhà máy xử lý nước thải, tổng công suất dự kiến là 80.500 m3/ngày.đêm với kinh phí khoảng 3.763 tỉ đồng. Vì vậy, nhu cầu đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố là rất lớn, ngân sách thành phố hiện nay chưa thể đáp ứng được các dự án dự kiến đầu tư theo quy hoạch được duyệt. Hiện nay, thành phố đã có quỹ đất sạch đang tìm nhà đầu tư lĩnh vực này.

Vì vậy, thành phố đề xuất Bộ Xây dựng tạo điều kiện, hỗ trợ thành phố trong việc tiếp cận, tham gia các chương trình, dự án có nguồn vốn tài trợ không hoàn lại; nguồn vốn tài trợ khác trong và ngoài nước liên quan đến thoát nước, chống ngập và xử lý nước thải. Ðồng thời, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức lĩnh vực này cho các sở, ngành và UBND quận, huyện trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Theo đó, giao Sở Xây dựng chủ trì và phân công, phân cấp quản lý hệ thông thoát nước cho từng quận, huyện theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế. Thành phố đang tiến hành xây dựng phương án giá dịch vụ thoát nước đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025 theo quy định của Bộ Xây dựng.

Minh Châu

Minh Châu