Hà Nội: Sẽ xử lý các xe xả khói đen, xe quá niên hạn

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 02:30, 08/01/2021

Moitruong.net.vn – Để cải thiện chất lượng không khí, TP Hà Nội đề nghị kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen; quá niên hạn sử dụng gây ô nhiễm môi trường.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản triển khai các biện pháp cải thiện chỉ số chất lượng không khí AQI trên địa bàn.

Theo đó, UBND Thành phố giao Công an Thành phố tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen; phương tiện cơ giới quá niên hạn sử dụng. Trong đó tập trung vào các phương tiện sử dụng nhiên liệu dầu diesel. Xử lý các phương tiện không đảm bảo che chắn gây ô nhiễm môi trường, cuốn đất đá trên đường.

Ảnh minh họa

Giao Sở Xây dựng tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng; các công trình cải tạo, lát đá vỉa hè.

UBND Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã ra quân; kiểm tra, đôn đốc các quận huyện vận động người dân không đốt rơm rạ, không tái sử dụng bếp than tổ ong, tiến tới loại bỏ hoàn toàn.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các Sở ngành liên quan xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường không khí; lồng ghép kế hoạch dài hạn/trung hạn/ngắn hạn về bảo vệ môi trường không khí. Chủ động đưa tin chỉ số chất lượng không khí trên các bản tin vào các khung giờ sáng, trưa, tối trong các ngày chất lượng không khí ở mức xấu có hại cho sức khỏe. Khuyến cáo người dân các biện pháp phòng ngừa tác động của ô nhiễm không khí.

Yêu cầu Sở Y tế xây dựng các kịch bản ứng phó, khuyến cáo người dân trong các ngày chỉ số AQI ở mức rất xấu nhằm giảm thiểu tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo, thờ tự hạn chế đốt hương, vàng mã, đặc biệt là trong dịp lễ tết cuối năm và lễ hội đầu năm.

UBND các quận, huyện, thị xã có nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Đảm bảo việc thu gom triệt để rác thải, vận chuyển, xử lý đúng quy trình, quy định, không để tồn đọng gây ô nhiễm môi trường. Chủ động xây dựng các vị trí lưu giữ, trạm trung chuyển để có thể chủ động lưu giữ rác thải trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày để đảm bảo an ninh rác, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trong trường hợp các khu xử lý chất thải không thể tiếp nhận rác.

Tăng cường trồng cây xanh, rừng, tái tạo rừng tự nhiên. Cải tạo các sân chơi công cộng, vườn hoa cây xanh, kè hồ để tạo khu vui chơi giải trí cho nhân dân cũng như góp phần điều hòa khí hậu, cải thiện chất lượng không khí trong khu vực.

Mai Anh

Mai Anh