Đà Lạt lần đầu tiên lắp đèn xanh, đèn đỏ
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 02:01, 12/03/2021
Ngày 11/3, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng cho biết, đơn vị đang lập đề án để lấy ý kiến của các tổ chức, đoàn thể và người dân TP Đà Lạt về việc lắp đặt đèn xanh, đèn đỏ tại các nút giao thường xuyên kẹt xe tại trung tâm thành phố.
Vào mùa du lịch Đà Lạt thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông
Theo ông Hiệp, một số điểm thường xuyên kẹt xe như: Ngã tư Phan Chu Trinh, Ngã năm Đại học, vòng xoay 3 Tháng 2, ngã tư Bà Triệu – Trần Phú, vòng xoay cầu Ông Đạo… sẽ được thí điểm trước. “Nếu đèn tín hiệu phát huy hiệu quả, tỉnh sẽ triển khai lắp đặt đại trà tại các nút giao thông khác ở Đà Lạt”, ông Hiệp nói.
Với vòng xoay Kim Cúc (trước Đài PTTH Lâm Đồng), có địa hình dốc phức tạp, Sở GT-VT đang nghiên cứu phương án làm hầm chui từ đường 3 tháng 4 qua đường Hồ Tùng Mậu xuyên qua đường Trần Hưng Đạo.
Thực tế hiện nay trên điạ bàn TP.Đà Lạt có những “điểm nóng” kẹt xe như: Ngã tư Phan Chu Trinh, Ngã năm Đại học, vòng xoay 3 tháng 2, ngã tư Bà Triệu- Trần Phú, vòng xoay cầu Ông Đạo…
Trước đó, UBND Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh nghiên cứu việc lắp đặt đèn xanh đèn đỏ ở một số điểm có mật độ giao thông cao tại TP Đà Lạt, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 3.
Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sở, việc lắp đèn tín hiệu giao thông phải gắn với xây dựng phát triển đô thị thông minh, hiện đại, đảm bảo đồng bộ hóa và phù hợp với phương án mở rộng, cải tạo các nút giao thông, phần luồng và các giải pháp khác để hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt.
Ô tô ùn tắc trước vòng xoay Bưu Điện Đà Lạt dịp Tết Nguyên đán 2017, đây là một trong những điểm sẽ được thí điểm lắp đèn giao thông trong thời gian tới. Ảnh: Thành Nguyễn
Với địa hình đường nhiều dốc cao, Đà Lạt là thành phố duy nhất trong nước chưa lắp đặt đèn xanh đèn đỏ. Đây là một trong những nét đặc trưng của thành phố du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây, thành phố này thường xuyên xảy ra kẹt xe vào dịp cuối tuần, lễ Tết khi du khách đổ về tham quan, nghỉ dưỡng.
Đầu năm nay, UBND Lâm Đồng phát động cuộc thi tìm ý tưởng chống ùn tắc giao thông hiệu quả cho TP Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, giải nhất trị giá một tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh này cũng quy hoạch hai bãi đậu xe ở ngoại thành rộng gần 75 ha, nằm cạnh các tuyến đường huyết mạch giúp trung tâm Đà Lạt giảm kẹt xe dịp cao điểm.
Theo các chuyên gia, khi xây dựng Đà Lạt vào đầu thế kỷ 20 người Pháp chỉ dự trù khoảng 90.000 dân, nên thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp uốn lượn theo các triền núi thơ mộng. Hiện dân số nơi này gần 230.000 người, mỗi năm đón trên 7 triệu lượt du khách cùng các loại xe ngày càng nhiều khiến đường phố vốn đã hẹp lại thêm “chật” hơn vì rất khó mở rộng.
Phương Nhy