Chất lượng không khí tại Hà Nội tốt lên, không ảnh hưởng tới sức khỏe

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 12:30, 02/04/2021

Moitruong.net.vn – Ba tháng đầu năm 2021, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội có sự chuyển biến rõ nét so với cùng kỳ nhiều năm trước.

Số liệu từ các trạm quan trắc không khí tự động trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đã được cải thiện trong từng tháng. Nếu như, trong tháng 1-2021, 11 khu vực ở nội thành có từ 9 đến 21 ngày chất lượng không khí ở mức xấu và rất xấu thì sang tháng 2 và tháng 3, chỉ còn 5 khu vực có 1 đến 2 ngày chất lượng không khí ở mức xấu, không có ngày nào ở mức rất xấu; số ngày tốt và trung bình tăng.

Thông tin với báo chí, ông Phạm Hải Dương, chuyên gia môi trường (Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội) cho biết, 3 tháng qua, Hà Nội không còn xuất hiện những đợt ô nhiễm nghiêm trọng. Có được kết quả này là do các sở, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, triển khai các giải pháp hạn chế nguồn gây ô nhiễm.

Có thể nói, thời gian vừa qua, các địa phương đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 15/CT-UBND của UBND thành phố về xóa bếp than tổ ong và hạn chế đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng sau thu hoạch (đến đầu năm 2021, thành phố đã loại bỏ được 92% lượng bếp than tổ ong, giảm được 95% lượng rơm rạ đốt ngoài đồng ruộng).

Mặt khác, các đơn vị môi trường tăng cường phun nước rửa đường, thu gom triệt để rác, bụi bẩn trên các tuyến đường, dải phân cách đường giao thông. Cùng với đó, Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội đã thường xuyên xử lý những trường hợp xe tải làm rơi vãi đất, đá ra đường…

Thông số bụi mịn PM 2.5 trên địa bàn thành phố đã giảm qua từng tháng, tuy nhiên vẫn thiếu bền vững và phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Một trong những nguyên nhân là có việc nguồn phát thải chính từ phương tiện giao thông chưa được xử lý căn cơ. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 6 triệu xe máy, hơn 500 nghìn xe ô tô, mỗi ngày xả ra môi trường một lượng lớn khí CO và bụi mịn PM 2.5. Trong khi đó, giải pháp của các cơ quan chức năng mới dừng ở việc thống kê nguồn thải và tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, thay thế xe cũ nát, không đạt tiêu chuẩn về khí thải…

Khánh An

Khánh An