Quảng Bình: Nguồn nước nhiễm phèn đe dọa cuộc sống người dân

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 09:00, 24/03/2021

Moitruong.net.vn – Nước sạch có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, sức khỏe con người. Hiện nay nguồn nước sinh hoạt được khai thác từ mạch nước ngầm ở các khu vực nông thôn bị nhiễm phèn nặng, nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân, là mầm mống của bệnh tật.

VIDEO: Quảng Bình : Nguồn nước nhiễm phèn đe dọa cuộc sống người dân

Người dân mỏi mòn trông chờ nước sạch

Nhiều năm qua, người dân một số xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy đang phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt, ăn uống bị nhiễm phèn, nguồn nước bị ô nhiễm. Đại đa số các hộ dân ai nấy đều có nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch, nhu cầu là vậy nhưng không có nguồn nước sạch đáp ứng nguyện vọng của bà con nhân dân.

Tại xã ven biển Ngư Thủy Bắc, các hộ dân nơi đây đều sử dụng nguồn nước ngầm để sinh hoạt, nước được lấy từ giếng khoan sâu dước lòng đất, có độ sâu từ 8-10m. Theo thông tin của người dân, trước đây nguồn nước rất sạch, nhưng vài năm trở lại đây, nguồn nước bỗng nhiên nhiễm phèn nặng. Mỗi gia đình đều sắm cho mình từ một đến hai máy lọc nước, từ lọc trực tiếp ngay vào bể chứa nước đến lọc sạch nước ăn uống. Khoảng ba tháng thay lọc một lần, mỗi lần thay lọc là một lần khiếp vía với người dân, bởi nước quá bẩn làm cho lõi lọc từ màu trắng chuyển sang màu vàng đậm một cách tự nhiên.

Lõi lọc từ màu trắng chuyển sang màu vàng đậm một cách tự nhiên

Nguồn nước bị nhiễm phèn khi giặt quần áo vào nguồn nước này khiến quần áo bị ố vàng và những vật dụng sinh hoạt sử dụng lâu ngày cũng sẽ bị ố vàng ví dụ như chậu giặc áo quần. Nó là một vật dụng được sử dụng trong gia đình của một hộ dân tại thôn Bắc Hà, nguyên bản từ vật liệu nhôm màu trắng, sau một thời gian sử dụng cái chậu màu trắng chuyển sang màu đồng rõ rệt.

Anh Võ Đình Thuật – người dân thôn Bắc Hà, xã Ngư Thủy Bắc chia sẻ: “Nguồn nước gia đình tôi sử dụng từ giếng khoan, hiện tại nhiễm phèn đặc và cực đặc, dùng không được, gia đình phải xây hai bể lọc nhưng vẫn không khả thi. Mong muốn các cấp chính quyền hỗ trợ nguồn nước sạch để giúp cho dân”.

Các vị trí nước bị rò rỉ, lâu ngày tạo thành vệt màu vàng đậm lan rộng trên tường, điều đó cho thấy nguồn nước đây bị nhiễm một lượng lớn phèn

Đồng quan điểm với anh Thuật, ông Võ Xuân Châu, người dân trong thôn cho biết:“Nguồn nước gia đình sử dụng hiện tại nhiễm phèn nặng, nhà tôi phải dùng hai bể lọc mới đỡ một phần nào nhiễm phèn. Nguyện vọng của tôi cũng như gia đình có nguồn nước sạch dùng để đảm bảo sức khỏe”.

Cùng với mong muốn có nguồn nước sạch để bà con yên tâm sinh sống, ông Ngô Gia Hoàn, cũng là một trong số các hộ dân trong thôn Bắc Hà mong muốn sớm có nước sạch về cho dân sử dụng để giải quyết nguồn nước nhiễm phèn nặng.

Ngay vị trí thành phố Đồng Hới, xã Bảo Ninh được ví như một viên ngọc đang tỏa sáng. Mặc dù là xã nông thôn mới, thế nhưng tiêu chí nước sạch nông thôn mới chỉ mới có trong khoảng hai năm trở lại đây và chỉ có ở tuyến đường chính Nguyễn Thị Định, còn các ngõ, hẽm thì vẫn chưa có nước sạch để cho người dân đấu nối. Hiện tại, người dân đang sinh hoạt và sử dụng nguồn nước giếng khoan từ mạch nước ngầm.

Những vật dụng sinh hoạt sử dụng lâu ngày cũng sẽ bị ố vàng ví dụ như chậu giặc áo quần

Vài năm trở lại đây, mật độ dân cư đông, gây mất an toàn vệ sinh về nguồn nước, nguồn nước bị nhiễm phèn nặng, nước uống nghe mùi bùn đất rõ rệt, về lâu dài sẻ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Nguồn nước bị nhiễm phèn là thế, nhưng lạ thay nhu cầu dùng nước sạch của người dân lại đang lưỡng lự, nữa muốn dùng, nữa không.

Một hộ gia đình tại thôn Mỹ Cảnh – xã Bảo Ninh cho biết, nguồn nước gia đình dùng cũng như hầu hết người dân ở đây dùng nguồn nước từ giếng khoan. Hiện nay, nguồn nước nhiễm phèn rất nặng, gia đình phải dùng máy lọc nước, cứ khoảng 8 tháng phải thay lõi lọc một lần. Mỗi lần thay là nỗi khiếp sợ của chúng tôi, bởi lõi lọc từ màu trắng chuyển sang màu vàng đục, nghe mùi tanh và hôi.

Nguồn nước giếng khoan ở Bảo Ninh hiện tại đang bị nhiễm phèn nặng, về lâu dài sẻ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân. Rất mong người dân sớm nhận thức được thực trạng ô nhiễm nguồn nước hiện tại để dùng nguồn nước sạch bảo đảm vệ sinh. Cùng với đó, mong chính quyền xã sớm thực hiện dự án nước sạch, đưa nước sạch về các ngõ, hẽm của nhà dân để người dân đấu nối sử dụng, để bảo đảm sức khỏe.

Chính quyền ủng hộ

Trao đổi về vấn đề nước sạch nông thôn với một số lãnh đạo xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy, ông Nguyễn Xuân Tùng – Chủ tịch UBND xã Mỹ Thủy cho biết: “Địa bàn xã có 1.600 hộ đều có nhu cầu dùng nước sạch, mong các tổ chức, nhà đầu tư quan tâm đưa nước sạch về đến tận nhà người dân”.

Đại diện xã miền núi của huyện Lệ Thủy, ông Phan Hữu Tình – Chủ tịch UBND xã Trường Thủy cho biết: “Trường Thủy là xã thượng nguồn sông Kiếng Giang, hệ thống nước sạch theo tiêu chí nông thôn mới còn khó khăn. Người dân sử dụng nguồn nước chủ yếu là giếng khoan, khoan sâu nên tỉ lệ pH, phèn rất nhiều. Xác định nước sạch là một trong những tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, mong muốn các ngành chức năng quan tâm, đưa nước sạch về với bà con để bảo đảm sức khỏe”.

Nhiều năm qua, người dân một số xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy đang phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt, ăn uống bị nhiễm phèn, nguồn nước bị ô nhiễm

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong khuôn viên của UBND xã Trường Thủy, nước giếng khoan phục vụ cho công tác ăn uống, sinh hoạt, làm việc của cán bộ trong xã. Mặc dù đã sử dụng bể lọc, thế nhưng vẫn không thể hạn chế được độ nhiễm phèn của nguồn nước. Các vị trí nước bị rò rỉ, lâu ngày tạo thành vệt màu vàng đậm lan rộng trên tường, điều đó cho thấy nguồn nước đây bị nhiễm một lượng lớn phèn.

Tiếp tục trao đổi về vấn đề nước sạch và nhu cầu nước sạch nông thôn, ông Phạm Minh Huấn – Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết: “Nước sạch là nhu cầu thiết yếu trên địa bàn xã, khi đời sống bà con phát triển thì nhu cầu bảo đảm sức khỏe càng cao. Vậy rất mong các cấp chính quyền, doanh nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện đưa nguồn nước sạch về với bà con”.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Cấp nước Quảng Bình làm việc với PV Moitruong.net.vn

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Cấp nước Quảng Bình cho biết: “Để làm được nguồn nước sạch thì phải xét hai yếu tố là nguồn nước ngầm và nguồn nước mặt, hiện nguồn tài chính khó khăn nên công ty chưa thể đầu tư xây dựng một số nhà máy. Lệ Thủy đang có nhà máy nước sạch Kiếng Giang, nhưng chỉ cấp đủ cho khu vực thị trấn Kiếng Giang và chưa thể vươn tới các xã lân cận vì công suất nhỏ. Đối với các xã vùng Ngư Thủy thì khó tìm được nguồn nước vì không có ao hồ, sông ngòi. Công ty cung cấp dịch vụ, cũng rất muốn đưa nước sạch về với bà con, nhưng do một số điều kiện khách quan, nên đến giờ nước sạch trong dân vẫn đang còn thiếu rất nhiều. Để xây dựng được một công trình cấp nước tập trung thì cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng chuyên môn, chính quyền quản lý nhà nước và cả người dân”.

Với thực trạng ô nhiễm nguồn nước như hiện nay, về lâu dài sẻ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Rất mong các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc, sớm đưa nước sạch về với nông thôn, những nơi đang thật sự cần nước sạch.

Minh Tâm

Minh Tâm