Xây dựng môi trường nông thôn thêm xanh – sạch – đẹp ở huyện Thường Tín

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 12:00, 29/06/2021

Moitruong.net.vn – Các con đường liên thôn, liên xóm tại huyện Thường Tín được kết nối bởi những hàng cây, rặng hoa rực rỡ sắc màu. Cùng với đó là thùng rác đặt ở những nơi công cộng, đã tạo nên một không gian xanh, sạch, đẹp cho vùng quê ngoại thành.

Thường Tín đã được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Để nâng cao tiêu chí môi trường, xây dựng quê hương ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, các cuộc thi như “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” ,“Với tinh thần “Mỗi phụ nữ – một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội – một công trình cây xanh”, công trình “vườn cây phụ nữ”…

Trong giai đoạn 2021-2025, các cấp hội phụ nữ huyện Thường Tín sẽ trồng cây đô thị, cây bóng mát, cây ăn quả tại các khu di tích văn hóa – lịch sử, khu tưởng niệm, hành lang giao thông, các nhà văn hóa thôn, cụm dân cư, trục đường liên thôn, liên xã…, góp phần thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Diện mạo nông thôn mới huyện Thường Tín ngày càng khởi sắc

Từ phong trào của các cấp hội phụ nữ, ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng đã được nâng cao; tạo dựng những không gian xanh, những miền quê đáng sống; lan tỏa và mang lại nhiều hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội. “Với mục tiêu xây dựng Thường Tín thành quận trong tương lai và trở thành đô thị làng nghề, đô thị xanh thì những phong trào thiết thực này càng có ý nghĩa…”.

Phong trào trồng cây, trồng hoa, xây dựng những tuyến đường tự quản của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống cộng đồng, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới hướng tới phát triển đô thị. Những phong trào như vậy cần được lan tỏa rộng hơn để nông thôn Hà Nội ngày một xanh, sạch, đẹp, khang trang và hiện đại hơn.

Ngoài ra, cụ thể dọc tuyến đường làng, ngõ xóm tại xã Hồng Vân đâu đâu cũng thấy màu xanh của những chiếc thùng rác công cộng bằng nhựa có nắp đậy. Hình ảnh quen thuộc này là kết quả từ phong trào “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Hội LHPN huyện phát động, có sức lan tỏa, nhờ đó đã giúp cảnh quan môi trường sạch sẽ, không còn tình trạng xả rác bừa bãi khắp ven đường làng như trước.

Trước đây, nhiều người có thói quen xả rác bừa bãi ở khu vực công cộng, ven đường làng và chân đê bao sông Hồng. Nguyên nhân là ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao và do chưa có thùng rác đặt ở nơi công cộng. Với rác thải sinh hoạt, người dân cũng thường cho vào túi ni lon treo ngoài cổng hay để trong thùng xốp ven đường làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

Đến nay, bất kỳ ai về các xã của huyện Thường Tín, như: Hồng Vân, Ninh Sở, Duyên Thái, Nhị Khê, Văn Bình… đường làng, ngõ xóm đâu đâu cũng màu xanh của thùng rác. Không chỉ dừng lại ở việc mua thùng rác, hàng loạt các “điểm chân rác tự phát” cũng đã được người dân thu dọn sạch sẽ và trồng hoa với đủ sắc màu. Thêm vào đó, những ngày cuối tuần người dân lại cùng nhau tổng vệ sinh môi trường giúp đường làng thêm sáng, xanh, sạch đẹp.

Cùng với đó là đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu… trên những trục chính giao thông, khu dân cư đông đúc, để người dân hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Từ đó, có ý thức chung tay cùng TP, huyện xây dựng địa phương hướng tới mục tiêu ngày một sáng – xanh – sạch – đẹp.

Minh Anh 

Minh Anh