Chống ngập cho Thành phố Thủ Đức

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 08:00, 26/05/2021

Moitruong.net.vn – TP Thủ Đức thường xuyên đối mặt với cảnh cứ mưa là ngập, vì vậy, một số dự án chống ngập ở khu vực này đang được gấp rút thi công để giải quyết tình trạng trên.

Từ đầu mùa mưa đến nay, cảnh ngập nước xuất hiện ở hàng loạt tuyến đường như Võ Văn Ngân, Tô Ngọc Vân, Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), xe cộ không thể di chuyển sau những cơn mưa kéo dài.

Tại giao lộ Tô Ngọc Vân-Phạm Văn Đồng, toàn khu vực này như một biển nước, tuyến đường sắt Bắc-Nam đi qua khu vực này bị chìm hẳn trong mực nước sâu hơn 0,5m. Một số đoạn đường cắt ngang đường sắt này cũng không rõ hình hài khiến người dân không dám đi xe ngang qua. Khu vực này là vùng trũng nên mỗi khi mưa lớn là nước ngập mênh mông.

Đã tốn nhiều kinh phí nhưng TP Thủ Đức vẫn chưa thể trị ngập.

Tại tuyến đường Tú Xương, phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức, hàng chục hộ dân tại đây bị ảnh hưởng bởi cơn mưa lớn khiến tài sản bị hư hỏng hoàn toàn. Lượng mưa lớn kèm theo hệ thống cống rạch tại khu vực này bị rác thải chặn dòng khiến nước không thể thoát đi được. 5 căn nhà của những người dân nơi đây bị ngập sâu hơn 1m, tường rào đổ sập.

Cứ mỗi lần mưa lớn là người dân, CSGT, Công an địa phương phải cắt cử người đến khu vực này để hạn chế phương tiện lưu thông qua để không bị nước cuốn trôi. Anh Nguyễn Hữu Thành, ngụ Gò Vấp, người từng bị nước ở đoạn đường này cuốn trôi, người dân ở đây giúp anh giữ được chiếc xe máy, còn chiếc ba lô chứa laptop thì không thể cứu kịp.

Một người dân sống tại đoạn đường ngập trước chợ Thủ Đức cho biết, nước từ các nơi đổ về dồn ứ tại khu vực này. Trước đây khu vực này nhiều kênh rạch, nước từ các sườn đồi ở Linh Đông và Dĩ An đổ về chảy vào các con rạch này ra sông Sài Gòn nên tạnh mưa thì nước cũng rút hết. Nay các con rạch bị bít hết, vỉa hè lại bê tông hóa, nước không có chỗ thoát, không thẩm thấu được kèm theo việc người dân thiếu ý thức vứt rác bít miệng cống dẫn đến nước mưa ngập dâng cao kéo dài nhiều giờ.

Để chống ngập cho “Thành phố Thủ Đức” trong tương lai, các dự án cải tạo hệ thống thoát nước Quốc Lộ 1A (từ Ngã tư Bình Phước đến Khu vực Đại học quốc gia) sẽ tiến hành với chiều dài 6,5 km; Cải tạo hệ thống thoát nước 1,2 km đường Linh Trung (từ đường số 11 đến đường Song hành Xa lộ Hà Nội) và 1,250 km đường thoát nước khu vực chợ Thủ Đức (Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Kha Vạn Cân, Hồ Văn Tư).

Trên địa bàn quận 2 có các dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Thảo Điền – Quốc Hương – Xuân Thủy – Nguyễn Văn Hưởng; xây dựng hệ thống cống dọc gồm cống tròn từ Ø800 mm đến Ø1500 mm và cống hộp từ 1,6mx1,6m đến 2,5mx1,6m đi dưới lòng đường,…

Tại quận 9, dự xây dựng hệ thống thoát nước đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến cầu Võ Khế) với tổng chiều dài 3,8 km; lắp đặt cống từ D800 – D1500 và tái lập phui đào, thảm nhựa mặt đường. Đồng thời, xây dựng hệ thống thoát nước tại các tuyến đường như: đường Nguyễn Văn Tăng (từ đường Lê Văn Việt đến đường Nguyễn Xiển).

Minh Anh 

Minh Anh