Hà Nội: Giá rau xanh tăng phi mã, người tiêu dùng “cắn răng” rút hầu bao

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 08:15, 26/10/2021

Moitruong.net.vn – Do mưa bão kéo dài nhiều ngày liền nên diện tích trồng rau màu của Hà Nội và các tỉnh lân cận bị ngập úng, gây thối hỏng, nhất là các loại rau ăn lá, khiến giá rau tăng đột biến những ngày qua.

XEM VIDEO: Hà Nội: Giá rau xanh tăng phi mã, người tiêu dùng “cắn răng” rút hầu bao

Ghi nhận tại nhiều chợ truyền thống ở Hà Nội, giá rau, củ tăng chóng mặt trong mấy ngày qua. Cụ thể, rau muống tăng gần gấp bốn, từ 5.000 đồng lên 20.000 đồng/bó; cải ngọt cũng tăng 15.000 lên 40.000 đồng/kg, dưa chuột từ 17.000 đồng/kg lên 35.000 đồng/kg, xu hào từ 12.000 đồng/củ lên 20.000 đồng/củ. Đáng chú ý, các loại rau gia vị như hành lá, thì là, rau mùi, mùi tàu có mức tăng “chóng mặt”.

Giá rau xanh tại các chợ truyền thống tăng phi mã những ngày qua

Chị Nguyễn Thị Thủy, tiểu thương tại chợ Nam Trung Yên cho biết: “Mấy tuần qua thời tiết thay đổi thất thường, mưa nhiều nên rau xanh không phát triển được, bị ngập úng và thối nhiều. Giá cả thì có tăng cao do đầu nguồn cung cấp họ tăng”.

Không chỉ rau xanh, giá củ quả cũng tăng nhanh không kém khi bí xanh tăng gấp ba lên 30.000 đồng/kg, cà rốt 20.000 đồng/kg.”Bình thường tôi đi mua rau cho cả nhà ăn trong ngày chỉ mất khoảng 30.000 đồng nhưng mấy hôm nay rau tăng giá quá chỉ mua vừa đủ nhu cầu, chuyển sang ăn các loại củ quả chứ rau xanh tăng gấp bốn gấp năm lần không dám mua”, chị Phạm Tú Anh (quận Cầu Giấy) than thở.

Nhiều bà nội chợ “cắn răng” mua rau giá cao vì đây là thực phẩm thiết yếu

Tại các chuỗi siêu thị, giá rau xanh cũng đang “neo” ở mức cao, ví dụ như rau muống 20.000 đồng/mớ, bắp cải 25.000 đồng/kg, cà chua gần 30.000 đồng/kg… Nguyên nhân được các tiểu thương chỉ ra là do thời tiết mưa nhiều ngày, cùng thời tiết lạnh đột ngột khiến 100% rau ăn lá bị ảnh hưởng, nặng nhất là các loại rau cải: cải ngồng, cải mơ… Một số loại rau vụ hè thu sắp hết mùa như rau muống, mùng tơi, rau dền cũng giảm sản lượng, trong khi các loại rau vụ đông mới bắt đầu gieo trồng, chưa kịp lớn.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, việc thời tiết ảnh hưởng đến giá cả nông sản, gây khan hàng cục bộ thường xuyên xảy ra, đặc biệt với mặt hàng rau củ. Tuy nhiên, nhiều năm Hà Nội vẫn chưa có phương án bổ sung nông sản từ các tỉnh thành nên người tiêu dùng thi thoảng lại bị “ngã ngửa” với giá cả.

Ngược chiều giá rau, giá thịt lợn đang giảm có lúc chạm đáy

Bên cạnh giá rau xanh tăng phi mã, người tiêu dùng có thể “hạ nhiệt” do giá thịt lợn đã giảm tại các chợ dân sinh ở Hà Nội. Cụ thể, giá thịt lợn liên tục giảm trong mấy phiên gần đây, với mức giảm hàng chục nghìn đồng mỗi kg.

Nguyên nhân khiến giá lợn hơi giảm mạnh là do vừa qua sản lượng thịt lợn nhập khẩu nhiều trong khi các trang trại lớn trong nước cũng tăng đàn mạnh. Do dịch bệnh và lệnh phong tỏa khiến việc lưu thông khó khăn, tiêu thụ thịt lợn chậm lại vì nhiều chợ dân sinh phải tạm đóng cửa. Nay dịch bệnh từng bước được kiểm soát, các chợ đã mở cửa trở lại, lưu thông hàng hóa thuận tiện, nguồn cung lợn dồi dào nên giá lợn hơi giảm mạnh kéo theo giá thịt lợn tại các chợ cũng giảm theo.

Thế Đoàn

Thế Đoàn