Quảng Ninh: Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành 2 công trình giao thông trọng điểm

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 06:30, 26/01/2022

Moitruong.net.vn – Cầu Tình yêu được đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy; đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả dài 18,7km hiện đại và độc đáo sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị của Quảng Ninh.

Tới dự lễ khánh thành có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể; ông Lê Huy Vịnh – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải.

Cầu Tình Yêu. Ảnh: Nguyễn Hùng

2 công trình giao thông trọng điểm này là cầu Tình Yêu, bắc qua vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long và đường ven biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả. 2 công trình được Quảng Ninh đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022.

Cầu Tình Yêu (tên cũ trong dự án là cầu Cửa Lục 1) với đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, tổng mức đầu tư trên 2.100 tỉ, được khởi công vào ngày 28.4.2020. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới – là cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh.

Công trình được triển khai trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng sau hơn một năm đã hoàn thành. Cầu Tình Yêu không chỉ là công trình giao thông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân 2 bờ vịnh Cửa Lục, kết nối các khu công nghiệp, hệ thống đường cao tốc, khai thác lợi thế đất đai khu vực phía Bắc TP.Hạ Long, mà còn là một công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, độc đáo, ấn tượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Tình Yêu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trong khi đó, đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, có tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỉ đồng, được khởi công ngày 22/8/2019. Công trình này hoàn thành không chỉ kết nối nhanh giữa 2 thành phố trực thuộc lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh, thay vì chỉ có Quốc lộ 18 như lâu nay, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho Quảng Ninh, nhất là lợi thế về mặt biển.

Đường ven biển kết nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả, dài 18,6km, quy mô 6 làn xe, được khởi công xây dựng vào tháng 9.2019. Trong đó, có hạng mục đường hầm xuyên núi, dài 235m, được coi là phần việc khó nhất của Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Quảng Ninh đã thực hiện rất tốt 3 chiến lược của Đảng, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông.

Một loạt công trình giao thông trọng điểm trong thời gian qua và nay thêm các công trình mới, như cầu Tình Yêu, đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã và đang đem lại những hiệu quả thiết thực.

Hệ thống giao thông mới đã mở ra nhiều cơ hội mới phát triển không chỉ cho Quảng Ninh, mà còn cho cả khu vực và đất nước; từng bước giúp Quảng Ninh chuyển đổi mô hình từ “nâu” sang “xanh”, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh và bền vững, giảm dần sự phụ thuộc ngành than.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, để có được những công trình giao thông lớn như vậy đòi hỏi phải có sự bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu, sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, để biến không thể thành có thể, biến khó thành dễ. Quảng Ninh đã làm rất tốt việc này, nhờ đó đã xây dựng được nhiều công trình giao thông quan trọng, mà ban đầu còn có nhiều ý kiến khác nhau và đặc biệt chỉ phải bỏ một phần nguồn ngân sách.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa Trung ương và địa phương, sự phối hợp giữa các nhà thầu với địa phương trong triển khai các dự án.

Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao sự ủng hộ của nhân dân trong mỗi công trình hạ tầng giao thông của Quảng Ninh được xây dựng từ trước tới nay. Vì thế, tất cả các công trình đều được thực hiện nhanh, hiệu quả do công tác giải phóng mặt bằng nhanh.

Phương Linh

Phương Linh