Đà Nẵng: Khánh thành “Công trình Cải tạo nút Giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý”
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 13:56, 28/03/2022
Sáng ngày 28/3, TP. Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khánh thành “Công trình Cải tạo nút Giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý”
Dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý khởi công vào ngày 29/3/2020, có tổng vốn đầu tư 723,4 tỷ đồng. Sau 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành và theo kế hoạch khánh thành vào ngày 28/3/2022, nhân kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng.
Dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý khởi công vào ngày 29/3/2020, có tổng vốn đầu tư 723,4 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh tầm quan trọng của công trình này, nó không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, tạo điểm nhấn về mặt cảnh quan, không gian đô thị mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng của thành phố Đà Nẵng.
Ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu về vai trò và tầm quan trọng của nút giao thông này.
“Cùng với dự án mở rộng Công viên APEC vừa được khánh thành đầu năm 2022 và những công trình mới hoàn thành chuẩn bị đưa vào sử dụng, công trình này đánh dấu sự trở lại của các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn TP Đà Nẵng, tạo sức bật mới, động lực mới để thành phố thúc đẩy, phục hồi tăng trưởng kinh tế, trong đó có việc kích hoạt lại các dự án phát triển hạ tầng đô thị, các dự án về kinh tế, xã hội, sự phục hồi của hoạt động du lịch”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.
Ông Lê Minh Huy – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng chia sẻ “Việc ưu tiên giao thông trong suốt quá trình thi công luôn được đặt lên hàng đầu.”
Quy mô đầu tư cải tạo đối với đường 2 Tháng 9 có bề rộng cầu 14m, đường gom hai bên 6m, vỉa hè 3m. Đường Duy Tân đoạn phần hầm và đường dẫn vào hầm đoạn từ Hoàng Diệu đến Bạch Đằng nối dài bề rộng hầm 15,5m. Đoạn từ Lê Đình Thám đến Hoàng Diệu và Bạch Đằng nối dài đến đầu cầu Trần Thị Lý có bề rộng đường dẫn vào hầm 14,5m. Phần đường gom có bề rộng mặt đường từ 6-10,5m, bề rộng vỉa hè từ 2-7,5m.
Trong quá trình thi công, dự án đã vấp phải nhiều khó khăn, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Nút giao thông 2 Tháng 9 – Trần Thị Lý sẽ tổ chức giao thông khác mức 3 tầng. Tầng mặt đất bố trí đảo xuyến, tầng ngầm bố trí hầm và tầng trên cùng bố trí cầu vượt 5 nhịp. Tại các nút giao khác, tổ chức giao thông khác mức 2 tầng gồm: Tầng mặt đất bằng hình thức giao bằng tự điều chỉnh hoặc có bố trí đèn tín hiệu; tầng ngầm bố trí hầm. Ngoài ra, công trình còn trang bị hệ thống vận hành hầm và hệ thống thoát nước trong hầm. Cầu vượt bố trí theo hướng đường 2 Tháng 9 vượt qua đường Duy Tân.
Ông Lê Minh Huy tặng UBND thành phố Đà Nẵng mô hình “Công trình Cải tạo nút Giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý”
Cầu gồm 5 nhịp dầm hộp thép liên hợp bản bê-tông cốt thép. Đường hầm có chiều dài 902m, bố trí hướng đường Duy Tân, Trần Thị Lý, trong đó, các đoạn hầm kín dài 331m; các đoạn hầm hở có khung giằng bằng bê-tông cốt thép trên đỉnh hầm dài 281,76m…
Những đoàn xe đầu tiên sau khi nút Giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý được mở thông.
Trong quá trình thi công công trình từng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong giai đoạn chống dịch “nóng” nhất, dự án được thành phố cho phép thi công 3 tại chỗ, chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực làm liên tục 3 ca để đáp ứng tiến độ dự án, sớm đưa công trình vào sử dụng.
Công trình không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, tạo điểm nhấn cảnh quan, không gian đô thị mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng của thành phố Đà Nẵng
Công trình Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đánh dấu sự trở lại của các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thời kỳ hậu dịch COVID-19.
Chiến Thắng