Những dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM hoàn thành trong tháng 4/2022
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 03:00, 28/03/2022
Tháng 4 trở thành cột mốc hoàn thành của nhiều dự án giao thông tại TP.HCM. Nổi bật trong số đó, cầu Thủ Thiêm 2, đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt, cải tạo kênh Nước Đen là những dự án được người dân chờ đợi nhiều năm liền.
Đầu tiên là dự án cầu Thủ Thiêm 2, nối quận 1 với TP Thủ Đức. Dự án này dự kiến được hoàn thành đúng dịp 30-4, sau gần bảy năm khởi công.
Hiện nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục như đường dẫn, hệ thống chiếu sáng, thử tải cầu và các hạng mục cuối cùng.
Ảnh minh họa
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng. Công trình này cũng đã lỡ hẹn nhiều lấn do vướng mắc về vốn và giải phóng mặt bằng.
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 được hứa hẹn trở thành điểm nhấn của TP ngay sau khi hoàn thiện.
Thứ hai là dự án xây dựng đường song hành Võ Văn Kiệt, quận 1. Tuyến đường này dự kiến sẽ hoàn thành sau một năm triển khai thi công. Hiện các kỹ sư và công nhân đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để sẵn sàng thông xe vào tháng 4. Dự án có tổng số vốn là 54 tỉ đồng.
Tuyến đường có chiều dài 615 m, rộng 7 m, nằm cặp bên đại lộ Võ Văn Kiệt, dọc theo bờ kênh Tàu Hủ và phía dưới cầu Calmette.
Sau khi tuyến đường được hoàn thành sẽ giúp cho việc di chuyển từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Pasteur trở nên dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, dự án còn giải quyết tình trạng ùn tắc, mất an toàn tại giao lộ Võ Văn Kiệt và đường Ký Con. Quan trọng hơn hết, tuyến đường là sự đồng bộ trong hệ thống giao thông tại khu vực này.
Thứ ba là dự án cải tạo kênh Nước Đen ở phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Dự án này cũng dự kiến hoàn thành trước ngày 30-4.
Hiện dự án đã làm thay đổi diện mạo đô thị TP.HCM nói chung, khu vực quận Bình Tân nói riêng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 629 tỉ đồng.
Tháng 4-2020, dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) khởi công và cơ bản hoàn thành dịp Tết vừa qua. Bên cạnh đó, cây cầu bắc qua kênh Nước Đen cũng được cải tạo khang trang hơn.
Hiện hai bên bờ được kè lại cho chắc chắn hơn, đồng thời lắp đặt lan can cao hơn 1.5m.
Cuối cùng là hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi, quận 1 cho Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP để thiết kế cảnh quan, trả lại không gian vốn có cho quận 1. Dự kiến, đường Lê Lợi cũng được hoàn trả đúng dịp 30-4 này, sau gần bảy năm bị rào chắn.
Hiện nhà thầu của tuyến metro số 1 đang nỗ lực đắp đất, đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn trả mặt bằng cho Sở Quy hoạch và Kiến trúc.
Tuyến đường Lê Lợi quận 1 sẽ trở thành một điểm nhấn, là tuyến phố thương mại sầm uất thu hút du khách và người dân.
Hoàng An