Hà Nội chốt phương án ga ngầm C9 ngoài vùng bảo vệ di tích hồ Hoàn Kiếm
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 07:30, 24/03/2022
Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa kết luận phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc dự án đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.
Việc thống nhất đề xuất nhằm làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo giai đoạn 1) nhằm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.
Phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Vị trí ga C9 được Hà Nội đề xuất dịch chuyển khỏi vùng bảo vệ di tích hồ Hoàn Kiếm
Theo đó, kết cấu ga ngầm C9 và đoạn tuyến được đưa ra khỏi vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích.
Ga C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích; bố trí lối lên, xuống nhà ga hợp lý không nằm trong vùng bảo vệ II của di tích.
Đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cách xa Tháp Bút (điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m và hình chiếu tuyến cách Tháp Bút khoảng 30m), biện pháp thi công nhà ga đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng thống nhất không đề xuất phương án số 3 (phương án bỏ qua ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai) với lý do không phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời, ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu cũng như năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan.
Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi dự án vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật và về đảm bảo an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài… dẫn đến chi phí tăng cao.
Đối với phương án 2 là giữ nguyên ga C9 như hiện tại cũng giống phương án 1 có ưu điểm phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B.
Tuy nhiên, theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Đồng thời, chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nên Ủy ban Nhân dân thành phố cũng thống nhất không đề xuất.
Hoàng Anh