Hoàng Mai (Hà Nội) – Bài 2: Cần làm rõ vụ việc nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm bẩn, có giun

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 16:06, 02/10/2021

Moitruong.net.vn – Liên quan đến việc nước sinh hoạt tại KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp bị nhiễm bẩn, đục ngầu và có cả giun, đơn vị cung cấp nước sạch lại luôn khẳng định nguồn nước từ nhà máy đều có chỉ số an toàn theo quy chuẩn. Vậy nguyên nhân nguồn nước bị nhiễm bẩn và có giun là do đâu?.

Hoàng Mai (Hà Nội): Hàng trăm hộ dân bức xúc vì nước sinh hoạt đục ngầu, đầy giun sán

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết thông tin về việc hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) bức xúc vì nước sinh hoạt có nhiều cặn bẩn và cả giun sán ngọ ngậy. Theo người dân cho biết, đây không phải là lần đầu tiên nước sinh hoạt ở khu vực bị nhiễm bẩn, tuy nhiên chính quyền địa phương và đơn vị cung cấp nước sạch chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Nước sinh hoạt của người dân KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp có nhiều cặn và cả giun

Để rộng đường dư luận, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với đại diện đơn vị quản lý và cung cấp nước sạch là Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và Khu đô thị – Xí nghiệp 1. Trao đổi với phóng viên, ông Lương Hữu Công – Giám đốc Xí nghiệp 1 cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về chất lượng nước sạch, đơn vị đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống cung cấp nước và phối hợp với các Ban quản trị thau rửa lại toàn bộ bể ngầm, bể mái các nhà chung cư. Trong ngày 20/9, đơn vị đã phối hợp với UBND phường Hoàng Liệt và các Ban quản trị lấy mẫu nước tại trạm cấp nước, vòi cấp nước vào bể ngầm và 1 căn hộ trong tất cả các nhà chung cư từ Nơ 1 đến Nơ 23, hiện nay vẫn đang chờ kết quả”.

Ông Lương Hữu Công – Giám đốc Xí nghiệp 1 (HUDS) bao biện và khẳng định nguồn nước cung cấp cho người dân đảm bảo quy chuẩn

Đánh giá về chất lượng nguồn nước cung cấp cho KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp, ông Công cho biết: “Trạm cấp nước Pháp Vân khai thác nước từ tầng Neogen, độ sâu 180-200 mét là tầng nước có chất lượng tốt. Nước thô trước khi xử lý đạt chuẩn Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước dưới đất. Chế độ nội kiểm thực hiện đầy đủ theo Thông tư 41/2018 của Bộ Y tế, xét nghiệm định kỳ hàng tháng và nằm trong giới hạn cho phép. Các hệ thống xử lý nước được vệ sinh hàng ngày, bể chứa nước thau rửa định kỳ 6 tháng/1 lần. Trong năm 2021, đơn vị đã thau rửa 2 lần ngày 10/3 và ngày 5/9”.

Về thực trạng nước sinh hoạt của người dân KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp bị nhiễm bẩn, có cả giun sán ngọ ngậy, ông Công cho rằng: “Sự cố vỡ ống nước ngày 15 và 16/9 là khách quan, đơn vị đã tiến hành xử lý ngay trong hai giờ đồng hồ. Qua rà soát, một số bể ngầm của nhà chung cư không có lưới chắn côn trùng, không có gờ chắn, thành cổ bể bị nứt, nắp bể bị rỉ mọt, đơn vị đã đề nghị Ban quản trị các tòa nhà sửa chữa, khắc phục việc này. Hiện nay, đơn vị vẫn đang chờ kết quả phân tích mẫu nước của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, sau đó xác định nguyên nhân và phối hợp với các bên liên quan để xử lý”.

Các hộ dân phải thay bộ lọc nước hoặc sử dụng nước đóng bình để sinh hoạt

Dư luận đang đặt nhiều dấu hỏi liên quan đến sự việc trên, bởi nếu nguồn nước sạch đạt chuẩn như lời đơn vị cung cấp khẳng định thì vì sao vẫn xuất hiện cặn và giun? Sau khi thau rửa toàn bộ bể ngầm của nhà chung cư thì một số hộ dân vẫn phản ánh nước có cặn bẩn thì nguyên nhân là do đâu? Liệu rằng đường ống dẫn nước đến các nhà chung cư có được duy tu thường xuyên và đảm bảo chất lượng hay không?

Theo thông tin mà phóng viên nhận được, ngày 28/9, Tổ dân phố 20 KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp đã họp dân và thống nhất gửi đơn đề nghị UBND phường Hoàng Liệt và Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và Khu đô thị (HUDS) sớm làm rõ nguyên nhân nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn và có biện pháp khắc phục. Nguyện vọng của người dân là được sử dụng nguồn nước sạch chứ không nhất thiết phải đổi đơn vị cung cấp nước.

Vấn đề nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn đang là nỗi lo thường trực của người dân khu vực trên. Đòi hỏi chính quyền địa phương và đơn vị cung cấp nước sạch nhanh chóng xác định nguyên nhân, khắc phục và giải quyết triệt để sự cố, tránh để người dân và dư luận bức xúc kéo dài.

Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin kết quả vụ việc đến người dân và bạn đọc.

Thế Đoàn

Góc nhìn tuần qua: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19

Thế Đoàn