Phát hiện nhiều sai phạm của Công ty cổ phần Cấp nước Phú Thọ

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 10:00, 10/02/2022

Moitruong.net.vn – Thanh tra tỉnh Phú Thọ vừa có kết luận chỉ rõ những, sai sót trong việc sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch trên địa bàn huyện Đoan Hùng, đặc biệt những vi phạm khi xây dựng công trình trong khu vực bảo vệ đê điều của Công ty cổ phần Cấp nước Phú Thọ.

Những sai phạm của Công ty cổ phần Cấp nước Phú Thọ

Theo đó, Công ty cổ phần Cấp nước Phú Thọ triển khai dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Đoan Hùng chậm so với quy định của UBND tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai, xây dựng theo quy định. Việc hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt còn chậm.

Đặc biệt, công ty đã thi công lắp đặt tuyến ống trong phạm vi hành lang bảo vệ đê hữu Lô, đê tả Chảy nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Thanh tra tỉnh Phú Thọ cũng phát hiện việc Công ty cổ phần Cấp nước Phú Thọ triển khai thi công lắp đặt đường ống trên địa bàn thị trấn Đoan Hùng, các xã Chí Đám, Vân Du đã ảnh hưởng đến vùng phục vụ cấp nước, hư hỏng một số điểm trên đường ống cấp nước của Công ty cổ phần Cấp nước Đoan Hùng.

Đối với xã Sóc Đăng, công ty đã thi công lắp đặt ống nước tại Khu 6 xã Sóc Đăng nhưng chưa có sự trao đổi, thống nhất với Công ty cổ phần Cấp nước Đoan Hùng để tạo được sự đồng thuận trong quá trình thi công. Ngoài ra, công ty chưa lắp đặt thêm bộ 80 đồng hồ cho các hộ dân trên địa bàn xã Chí Đám sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ.

Trụ sở của Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ tại thành phố Việt Trì

Trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến đâu?

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Thanh tra tỉnh Phú Thọ cho rằng, sở này tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư số 105/QĐ-UBND chưa cụ thể, rõ ràng vùng phục vụ cấp nước của Công ty cổ phần Cấp nước Phú Thọ và Công ty cổ phần Cấp nước Đoan Hùng.

Cơ quan Thanh tra xác định, công tác quản lý, giao đất, cho thuê đất của UBND huyện Đoan Hùng chưa đảm bảo theo quy định. Huyện chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vi phạm việc thi công đường ống của công ty trong phạm vi đã có mạng lưới đường ống cấp nước của Công ty cổ phần Cấp nước Đoan Hùng. Huyện Đoan Hùng chưa thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngoài ra, huyện Đoan Hùng thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về đê điều trên địa bàn chưa đảm bảo theo quy định của Luật Đê điều và văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc đề nghị xử lý vi phạm công trình đê điều trên địa bàn xã Chí Đám.

Trên cơ sở phát hiện các vi phạm, Thanh tra tỉnh Phú Thọ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH&ĐT, UBND huyện Đoan Hùng nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra một số tồn tại, hạn chế. Sở NT&PTNT tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đê điều và nước sạch nông thôn trên địa bàn.

UBND huyện Đoan Hùng chỉ đạo Công ty cổ phần Cấp nước Phú Thọ không thi công, lắp đặt và cung cấp nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn các xã Sóc Đăng, Chí Đám, Vân Du. Đồng thời, xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê hữu Lô và đê tả Chảy của Công ty cổ phần Cấp nước Phú Thọ.

Trước đó, năm 2020, Thanh tra tỉnh Phú Thọ cũng đã tiến hành thanh tra và phát hiện nhiều sai phạm trong việc quản lý nguồn vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp tại Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ.

Theo Kết luận, trong quá trình cổ phần hóa, Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ chưa thực hiện việc niêm yết trên thị trường chứng khoán theo Khoản 2, Điều 11, Nghị định 109/2007/NĐ-CP và thời điểm thanh tra, công ty chưa thực hiện đăng ký giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán theo quy định của Luật Chứng khoán và các quy định có liên quan. Công ty này cũng chưa thực hiện xây dựng phương án sử dụng đất đối với diện tích 57.459m2 công ty đang quản lý, sử dụng để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo Kết luận thanh tra, phần đất xây dựng nhà ở cán bộ, nhân viên trên khu đất trụ sở công ty đối với tổng diện tích 625m2 chưa làm thủ tục bàn giao cho cơ quan quản lý nhà đất của địa phương theo quy định của Chính phủ. Trong việc quản lý, sử dụng tài sản, còn 4 mảnh đất Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ chưa ký hợp đồng thuê đất theo quy định. Việc kê khai nộp tiền thuê đất còn thiếu dẫn đến phải truy thu số tiền 578 triệu đồng.

Tuấn Kiệt

Tuấn Kiệt