Cầu Giấy (Hà Nội): Chủ đầu tư Dự án The Park Home đưa tòa nhà đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép xả thải

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 03:00, 28/01/2022

Moitruong.net.vn – Mặc dù, dự án Nhà ở cho Cán bộ Chiến sỹ Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ Tư Pháp – The Park Home (C22 Bộ Công An) chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước nhưng thời gian gần đây chủ đầu tư đã đưa tòa nhà đi vào hoạt động, có dấu hiệu coi thường pháp luật.

Theo tìm hiểu, dự án The Park Home được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 52 (HANDICO 52). Dự án tọa lạc trên lô D12 KĐT mới Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, tại ngã tư Trần Thái Tông, Duy Tân, Thành Thái của Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Dự án có tổng diện tích 4.500 m2, quy mô bao gồm Tòa nhà cao 29 tầng (2 tầng trung tâm thương mại + 27 tầng căn hộ) và 3 tầng hầm.

Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và đã đưa người dân vào ở. Tuy nhiên, thời gian qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin phản ánh dự án chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Dự án The Park Home được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 52 (HANDICO 52)

Để thông tin đa chiều, khách quan, PV Moitruong.net.vn đã đặt lịch làm việc với UBND phường Dịch Vọng. Tuy nhiên, sau nhiều lần Phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Quý Hải – Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng luôn viện cớ “bận họp” để “né tránh” làm việc cung cấp thông tin cho báo chí và giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 52 làm việc với báo chí.

Theo đó, ngày 27/01/2022, trao đổi với PV, ông Tuyến – Phó Giám đốc công ty HANDICO 52 cho biết: Tại dự án hiện nay, các quan chức năng đã vào kiểm tra rồi, chỉ chờ giấy phép xả thải thôi. Sáng nay bên anh mới viết giấy giới thiệu lên để lấy giấy phép xả thải nhưng chưa có. Dự án được nghiệm thu PCCC ngày 6/10/2021 và nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng ngày 31/12/2021. Và hàng năm các cơ quan chức năng vẫn có đoàn kiểm tra thường xuyên. Khi phóng viên đề nghị cung cấp các hồ sơ thủ tục pháp lý về môi trường thì ông Tuyến nói có đủ nhưng lại hẹn sẽ cho nhân viên cung cấp sau.

Dự án The Park Home đưa tòa nhà đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép xả thải

Trao đổi nhanh với PV Moitruong.net.vn về vấn đề này, một vị lãnh đạo của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Khi nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng cần phải có giấy phép xả thải (đối với công trình yêu cầu phải có giấy phép xả thải – theo quy định của Luật bảo vệ môi trường). Nếu các cơ quan chức năng vẫn nghiệm thu đối với những trường hợp này là chưa đúng theo các quy định của pháp luật. Giấy phép xả thải và giấy phép nghiệm thu PCCC là một trong những điều kiện để cơ quan chức năng nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng

Quy định đã rõ ràng là vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 52 lại không chấp hành đúng và đầy đủ những quy định của pháp luật dẫn đến việc dân về ở mà tòa nhà vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép xả thải. Như vậy có thể hiểu nôm na rằng hiện tòa nhà đang xả thải “chui” ra ngoài môi trường. Vậy cơ quan chức năng quận Cầu Giấy đang ở đâu?.

Nhiều hạng mục của công trình còn ngổn ngang

Việc chủ đầu tư dự án The Park Home đưa tòa nhà đi vào khai thác, sử dụng các hạng mục công trình khi chưa có giấy phép xả thải là đang có dấu hiệu vi phạm quy định về Luật Tài nguyên nước. Vậy câu hỏi đặt ra, khi Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu của dự án The Park Home có phát hiện ra những dấu hiệu vi phạm, tồn tại trên hay không?. Vì sao dự án chưa có giấy phép xả thải mà vẫn được cấp giấy phép nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng?. Câu hỏi đặt ra rằng trong suốt quá trình dự án xây dựng, chủ đầu tư có chấp hành đúng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường như đo kiểm quan trắc môi trường định kỳ 03 tháng/lần, hằng năm có gửi kết quả giám sát môi trường gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND quận Cầu Giấy để báo cáo theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt hay không?. Từ khi xây dựng đến khi hoàn thiện dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 52 đã có sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại? và hằng năm có báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại định kỳ tới cơ quan chức năng hay không? Hồ sơ chứng từ về việc thu gom xử lý chất thải nguy hại sẽ được chủ đầu tư thực hiện như thế nào? Tất cả những vấn đề này xin gửi tới UBND quận Cầu Giấy và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vào cuộc thanh kiểm tra và có câu trả lời bạn đọc và dư luận.

Theo quy định, toàn bộ nước thải sinh hoạt phát sinh trong quá trình thi công xây dựng và vận hành của dự án phải được thu gom và xử lý, đảm bảo đạt quy chuẩn Việt Nam QCVN 14: 2008/BTNMT (cột B) trước khi thải ra môi trường, nước thải thi công phải được thu gom, xử lý đảm bảo đạt quy chuẩn QCTĐHN 02:2014/BTNMT (cột B) trước khi thải ra môi trường.

Chủ đầu tư phải Lập hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước theo Nghị định số 201/2013/NĐ – CP ngày 27/11/2013 và thông tư số 27/2014/TT – BTNMT.

Theo Luật Tài nguyên nước năm 2012, các trường hợp phải xin phép xả nước thải vào nguồn nước được quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 37, cụ thể:

Điều 37. Xả nước thải vào nguồn nước

Quy hoạch đô thị, khu đô thị, khu dân cư tập trung ở nông thôn, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, cụm công nghiệp tập trung, làng nghề phải có hệ thống thu gom, xử lý nước thải phù hợp với quy mô xả nước thải, khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước và phải được cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên nước có thẩm quyền chấp thuận trước khi trình phê duyệt.

Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có hạng mục đầu tư xây dựng hệ thống thu gom tách riêng nước mưa, nước thải; hệ thống xử lý nước thải; hệ thống tiêu, thoát, dẫn nước thải bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Tại Điểm b, Khoản 3, Điều 16 của Nghị định 201/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước: Xả nước thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 5m3/ngày đêm và không chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ thì được miễn giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi xả thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật (với lưu lượng xả thải trên 5m3/ngày đêm), (đối với Tổ chức nhân đôi).

Và theo quy định nước thải sinh hoạt do cư dân sinh sống xả ra thì dự án phải có hệ thống xử lý nước thải riêng và phải được các cơ quan chức năng cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước cũng như xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định thì mới được phép đưa dự án đi vào vận hành, hoạt động.

Việc chủ đầu tư dự án The Park Home đưa công trình đi vào khai thác, sử dụng khi chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước có dấu hiệu vi phạm Luật Tài nguyên nước và những quy định của Luật bảo vệ môi trường. Đề nghị UBND Tp. Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những dấu hiệu vi phạm của chủ đầu tư dự án The Park Home.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thủy Chi – Hà Anh

Thủy Chi – Hà Anh