Biểu hiện lạ của học sinh ở Chợ Đồn (Bắc Kạn) bước đầu được xác định là bị rối loạn phân ly tập thể

Giáo dục - Ngày đăng : 23:30, 18/12/2017

BV Nhi Trung ương kết hợp tìm ra nguyên nhân biểu hiện lạ của học sinh ở Bắc Kạn

(Moitruong.net.vn) – Liên quan đến sự việc nhiều em học sinh ở điểm trường Nà Bản, xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn liên tục có những biểu hiện lạ như bị ngất hoặc trở nên hung dữ bất thường và có những biểu hiện hoang tưởng. Mới đây, đoàn cán bộ của Bộ Y tế đã làm việc, thăm khám và bước đầu được xác định là bị rối loạn phân ly tập thể.

>>>

Ông Nông Văn Chí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn, thăm hỏi các em có biểu hiện bệnh lạ cùng gia đình – Ảnh báo Lao Động

Ngày 18/12, đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, thăm khám và bước đầu xác định nguyên nhân khiến nhiều em bị ngất, trở nên hung dữ bất thường.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: Qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường… , bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

“Hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. Các em có thể trở lại lớp học bình thường. Những học sinh này tiếp tục được theo dõi. Bên cạnh đó, đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên”, PGS.TS Trần Minh Điển cho hay.

Trước đó như đã thông tin, ngày 12/12/ 2017 có 09 em học sinh là dân tộc Mông học các lớp 3, 4, 5 (trong đó lớp 3 là 05 em; lớp 4 có 02 em và lớp 5 có 02 em) có biểu hiện thần kinh không bình thường, không tự chủ được ý thức thể hiện qua cả hành động và lời nói như chạy ra khỏi lớp đi lên đồi, các thầy cô giáo đuổi theo để giữ lại thì các em gồng mình cào, cấu, cắn vào tay các thầy cô. Khi được các thầy cô hỏi chuyện thì các em trả lời nhưng nói nhảm như tự nhận mình là satan, đến từ hồ lửa ở dưới lòng đất… Thời gian có biểu hiện trong mỗi lần khoảng 15 đến 30 phút và trong mỗi lần có biểu như vậy bắt đầu từ 01 em rồi 2 em, 3 em bị cùng một lúc. Sau khi tỉnh lại tất cả các em đều trở lại học tập, hoạt động bình thường.

Trước tình trạng sức khỏe trên, các em học sinh được phụ huynh cho nghỉ một ngày (14/12) để chăm sóc và theo dõi sức khỏe. Đến ngày 15/12, các em đã bắt đầu đi học bình thường và ngay trong buổi đi học lại, nhiều em vẫn có biểu những biểu hiện lạ vào lúc 9 giờ hiện tượng xảy ra tương tự với 4 em học sinh biểu hiện này kéo dài hơn 30 phút, các em đều ngất đi sau đó mới tỉnh lại.

Gia Hân (t/h)