Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phương pháp dạy và học
Giáo dục - Ngày đăng : 03:08, 12/03/2018
(Moitruong.net.vn) – Thời gian gần đây, ngành giáo dục tỉnh Kiên Giang đã thực hiện đổi mới trong giáo dục. Trong đó, ứng dụng CNTT vào phương pháp dạy và học đã góp phần giúp học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng.
>>>Ngành giáo dục Long An thực hiện chương trình “xóa mù” bơi cho học sinh
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 trong toàn tỉnh có 100% các đơn vị trường học có kết nối internet cáp quang FTTH; 80% giáo viên tự trang bị máy tính để làm công cụ học tập, giảng dạy.
Đối với các trường tiểu học có phòng máy thực hành kết nối internet và tổ chức dạy tin học cho 50% học sinh khối lớp 3, 4, 5; trang bị màn hình LCD cho 100% lớp học. Đầu tư thiết bị CNTT, phục vụ khai thác hệ thống phần mềm quản lý trường học, dữ liệu dùng chung về giáo dục tại một số trường địa bàn theo nhiều nguồn vốn khác nhau. Triển khai ứng dụng phần mềm sổ liên lạc trực tuyến cho 70% trường tiểu học.
Đồng thời trường THCS, THPT, trung tâm GDTX cần thay thế thiết bị cũ, lạc hậu, hỏng để đảm bảo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Mục tiêu đến năm 2018, 50% các trường THCS có phòng máy dạy học; 50% lớp học có màn hình LCD trên lớp.
Bên cạnh đó, xây dựng trung tâm dữ liệu của ngành; duy trì và nâng cấp các phần mềm hiện đang sử dụng theo hướng đồng bộ, thống nhất; nâng cấp website của Sở Giáo dục đạt mức độ 3 cho các thủ tục hành chính và Phòng giáo dục đạt mức độ 2 của 100% các thủ tục hành chính.
Tiếp tục sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy và học cho toàn bộ giáo viên và học sinh của ngành GDĐT, khuyến khích sử dụng phần mềm mã nguồn mở để tiết kiệm chi phí và tránh vi phạm bản quyền phần mềm như: Adobe presenter, Lecturemaker, Open office…
Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm CNTT tại các cơ sở giáo dục; 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ tin học từ A trở lên; 50% cán bộ, giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng về CNTT.
Với sự chỉ đạo đầy đủ, đồng bộ, thống nhất từ Sở GD&ĐT đến các phòng, ban của ngành GD&ĐT tỉnh Kiên Giang, tạo nên sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Tin tưởng rằng, ứng dụng CNTT sẽ trở thành xu thế trong hoạt động dạy và học, trong công tác quản lý giáo dục.
Trương Anh Sáng