6 tiêu chuẩn vàng kiểm định chất lượng giáo dục
Giáo dục - Ngày đăng : 04:30, 22/03/2018
(Moitruong.net.vn) – Ngày 21/3, trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp cùng Đại học FPT tổ chức Tọa đàm về kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của tổ chức ACBSP, Hoa Kỳ là bước đi quan trọng nhằm chia sẻ và lan tỏa các giá trị của ACBSP. Tại hội thảo đã đưa ra 6 tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục của tổ chức ACBSP.
Ảnh minh họa
Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Rajesh Khajuria – Giám đốc vùng 10 – ACBSP, Hoa Kỳ đã thông tin một cách khái quát về tổ chức kiểm định ACBSP – Accreditation Council for Business Schools and Programs (Hội đồng kiểm định các trường và chương trình đào tạo về kinh doanh, Hoa Kỳ). Tiến sĩ Rajesh Khajuria khẳng định, ACBSP là tổ chức lớn nhất kiểm định chương trình kinh doanh trên toàn cầu, được công nhận bởi tổ chức CHEA, Hoa Kỳ.
Đại học Kinh tế quốc dân là cơ sở giáo dục đang làm báo cáo sơ bộ trước khi tiến hành tự đánh giá theo các tiêu chuẩn của ACBSP, Tiến sĩ Đàm Sơn Toại – Phó giám đốc trung tâm đào tạo tiên tiến, chất lượng cao và POHE cho hay, ACBSP có 6 tiêu chuẩn, 27 tiêu chí cấp 1 và 61 tiêu chí cấp 2.
Theo đó, 6 tiêu chuẩn bao gồm:
– Tiêu chuẩn 1: Công tác lãnh đạo gắn với 2 tiêu chí (Xây dựng, thực hiện và liên tục cải tiến các chương trình cũng như quy trình trong nhà trường để đáp ứng được tiêu chuẩn của ACBSP; Trách nhiệm với xã hội).
– Tiêu chuẩn 2: Hoạch định chiến lược gắn với 2 tiêu chí (Quy trình hoạch định chiến lược; Thực hiện chiến lược).
– Tiêu chuẩn 3: Sinh viên và các bên liên quan gắn với 8 tiêu chí (Xác định đối tượng tuyển sinh mục tiêu; Các phương pháp khảo sát thị trường; Định kỳ rà soát và cập nhật các phương pháp lấy ý kiến người học và các bên liên quan; Sử dụng thông tin khảo sát; Thu hút và giữ chân người học; Cơ chế tiếp nhận thông tin phản hồi; Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người học và các bên liên quan; Xây dựng hệ thống bảng biểu cho tiêu chuẩn 3).
– Tiêu chuẩn 4: Đo lường và phân tích chuẩn đầu ra và năng lực sinh viên ứng với 4 tiêu chí (Tổ chức đánh giá chuẩn đầu ra; Phân tích xu hướng chuẩn đầu ra; So sánh kết quả đánh giá chuẩn đầu ra; Sử dụng kết quả đánh giá chuẩn đầu ra).
– Tiêu chuẩn 5: Cán bộ, giảng viên ứng với 8 tiêu chí cấp 1 và 33 tiêu chí cấp 2. Gồm: Kế hoạch nhân sự; Cách thức quản lý nhân sự; Trình độ, khối lượng giảng dạy của giảng viên; Quy mô giảng viên và phân công công việc; Đánh giá giảng viên; Các thủ tục và chính sách trong việc quản lý và phát triển giảng viên; Các hoạt động học thuật và chuyên môn).
– Tiêu chuẩn 6: Tổ chức đào tạo gồm 3 tiêu chí cấp 1 và 16 tiêu chí cấp 2. Gồm: xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo; Quản lý quy trình hỗ trợ sinh viên; Quản lý sinh viên.
Bên cạnh kiểm định của các tổ chức trong nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường kiểm định theo tiêu chí quốc tế.
Yến Anh