Ngày Nước thế giới 2022: “Nước ngầm – Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình”

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 03:30, 21/03/2022

Moitruong.net.vn – Chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm 2022 là “Nước ngầm”. Thông điệp của chiến dịch “Nước ngầm – Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình”, chiến dịch năm nay sẽ nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro từ ngày 3 đến 14 tháng 6 năm 1992, Liên Hợp Quốc đã ra Nghị quyết lấy ngày 22 tháng 3 hàng năm là Ngày Nước Thế giới và bắt đầu được tổ chức thường niên từ năm 1993.

Mỗi năm Liên Hợp Quốc lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày Nước Thế giới để phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước. Đây là một sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý của người dân trên khắp trái đất để thấy được tầm quan trọng của tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt và góp phần tăng cường quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá này.

Ngày Nước Thế giới năm 2022 có chủ đề là “Nước ngầm” (Groundwater). Chủ đề “Nước ngầm” của năm nay nhằm thu hút sự chú ý đến nguồn tài nguyên nước tiềm ẩn luôn được coi trọng nhưng chưa được công nhận đầy đủ giá trị trong hoạch định chính sách phát triển bền vững.

Bảo vệ nguồn nước ngầm quý giá

Dưới đây là một số thông điệp về Ngày nước Thế giới năm 2022:

Nước ngầm vô hình, nhưng tác động của nó là hữu hình ở khắp nơi.

Ngoài tầm mắt, dưới chân chúng ta, mạch nước ngầm là một kho báu ẩn giấu làm phong phú thêm cuộc sống của chúng ta. Ở những nơi khô hạn nhất trên thế giới, nước ngầm có thể là nguồn nước duy nhất mà con người có.

Hầu như tất cả nước ngọt dạng lỏng trên thế giới là nước ngầm. Nước ngầm có thể hỗ trợ nguồn cung cấp nước uống, hệ thống vệ sinh, canh tác, công nghiệp và hệ sinh thái.

Nhiều nơi trên thế giới, nguồn nước ngầm đang bị khai thác quá mức và bị ô nhiễm bởi các hoạt động của con người.

Ở một khía cạnh khác, chúng ta đơn giản là không biết có bao nhiêu nước ở dưới lòng đất.

Nước ngầm có thể nằm ngoài tầm nhìn, nhưng không được nằm ngoài tâm trí.

Nước ngầm sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu. Chúng ta cần hợp tác để quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá này.

Minh Châu

Minh Châu