Bình Định: Đảm bảo đủ nguồn nước phụ vụ sản xuất nông nghiệp

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 06:30, 17/02/2022

Moitruong.net.vn – Năm nay, nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của Bình Định rất dồi dào, dự kiến sẽ đảm bảo nhu cầu cho cả năm, không còn lo cảnh thiếu nước như mọi năm.

Vụ đông xuân 2021 – 2022, Bình Định xuống giống 64.573 ha các loại cây nông nghiệp, trong đó, có 47.735ha lúa và 16.838ha cây màu. Chi cục Thủy lợi Bình Định phối hợp với Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định và các địa phương đã sớm xây dựng phương án tưới, phân khu cụ thể để đảm bảo cung cấp nước đầy đủ, đồng thời điều tiết nước cho vụ sau.

Trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có 163 hồ chứa có dung tích từ 50.000m3 trở lên, hệ thống này đã tích được 98,7% dung tích thiết kế, bằng 105% so với cùng kỳ năm 2021. Lượng nước đã tích tại các hồ chứa, các đập dâng, trạm bơm đảm bảo cung cấp cho 74% diện tích sản xuất vụ đông xuân.

Trong đó, các hệ thống thủy lợi lớn như: Hệ thống Định Bình – Văn Phong – Sông Kôn tưới 18.468ha; hệ thống các hồ chứa tưới cho 8.073ha; hệ thống tưới đập Lại Giang tưới cho 1.398ha và một số diện tích lấy nước từ hệ thống tưới của các công trình thủy lợi nhỏ do các địa phương quản lý. Đối với diện tích còn lại, người dân tận dụng nguồn nước sẵn có như ao hồ, sông suối, nước mưa để tưới cho cây trồng.

Hồ chứa nước Núi Một ở xã Nhơn Tân (Thị xã An Nhơn, Bình Định) vẫn còn đầy nước. Ảnh: V.Đ.T

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Bình Định dù không có mưa lớn nhưng liên tục có mưa rải rác diện rộng, lượng mưa trung bình được ghi nhận là 58mm. Đến nay, dù công tác tưới cho vụ đông xuân 2021 – 2022 đã đi được nửa chặng đường, nhưng lượng nước trong các hồ chứa ở Bình Định vẫn rất dồi dào. Như vậy, dự tính vụ hè thu và vụ mùa năm 2022, Bình Định có thể sẽ không còn lo thiếu nước tưới như những năm trước đây.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định cho biết: Do từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Bình Định liên tục có mưa rải rác diện rộng nên đồng ruộng không cần tưới mà cây lúa vẫn đủ nước để sinh trưởng phát triển. Do đó, nước tích trữ trong các hồ chứa chưa cần sử dụng đến.

Vì vậy, hiện lượng nước ở các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn còn dồi dào. Từ nay đến cuối vụ đông xuân không còn dài, trong khi theo dự báo thì trong thời gian tới, Bình Định sẽ còn ảnh hưởng không khí lạnh, thời tiết còn ẩm ướt đến tháng 3 nên sẽ còn hạn chế sử dụng nước trong các hồ chứa. Thêm vào đó, trong thời gian tới, trên địa bàn Bình Định còn mưa, sẽ còn nguồn nước bổ sung vào các hồ chứa, nên đến khi thu hoạch lúa đông xuân các hồ chứa sẽ vẫn còn đầy.

Theo Chi cục Thủy lợi Bình Định, về cơ bản, vụ đông xuân 2021 – 2022 ở Bình Định không lo thiếu nước tưới. Việc lên kế hoạch tưới tiêu cho vụ đông xuân hợp lý không chỉ góp phần đảm bảo sản xuất hiệu quả mà còn tạo điều kiện đủ nước tưới phục vụ sản xuất vụ hè thu năm 2022.

Ông Lê Xuân Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bình Định chia sẻ: Cùng với việc triển khai kế hoạch tưới, Chi cục Thủy lợi phối hợp với Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định vận hành, điều tiết nước tưới các hồ chứa hợp lý và tiết kiệm. Hướng dẫn các địa phương tận dụng tối đa nguồn nước tự nhiên còn lại sau mưa từ ao, hồ, sông suối, mương rạch; đắp bờ giữ nước để cấp nước cày ải, làm đất theo lịch thời vụ được thống nhất để tiết kiệm nguồn nước hồ chứa, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp tưới tiết kiệm để dành nguồn nước cung cấp cho sản xuất vụ hè thu năm nay.

Lan Anh

Lan Anh