Hà Đông (Hà Nội): Người dân khu đất dịch vụ Đồng Mai vẫn “ngóng” điện lưới, nước sạch hơn 10 năm nay

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 02:30, 29/04/2022

Moitruong.net.vn – Mặc dù các hộ dân ở khu II đất dịch vụ Đồng Mai đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ các khoản thuế, phí theo quy định của Nhà nước để có cơ sở hạ tầng đảm bảo cho việc sinh sống nhưng suốt 10 năm qua người dân vẫn chưa được sử dụng điện lưới, nước sạch.

VIDEO: Hà Đông (Hà Nội): Người dân khu đất dịch vụ Đồng Mai vẫn “ngóng” điện lưới, nước sạch hơn 10 năm nay

Theo phản ánh của những hộ dân sinh sống ở khu II đất dịch vụ Đồng Mai (quận Hà Đông), để có nước sinh hoạt thì 100% các hộ phải khoan giếng, nhưng chất lượng nước cũng không đảm bảo, một phần là do các nghĩa trang nằm xen kẽ trong khu đất. Ở khu vực này, trước cửa nhà nào cũng ngổn ngang bể lọc, bình đựng nước đã ố vàng. Nhiều hộ phải mua nước bình hoặc dùng hệ thống lọc tốn kém để có nước sạch sử dụng cho ăn uống, tắm rửa.

Hàng chục hộ dân ở khu II đất dịch vụ Đồng Mai “khát” nước sạch nhiều năm nay

Để chứng minh chất lượng nước không đảm bảo, ông Đào Huy Nhân (Khu 2 đất dịch vụ Đồng Mai) đổ nước chè xanh vào nước giếng khoan thì lập tức nước chuyển màu tím đen. “Gia đình tôi chuyển ra đây sống từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa có nước sạch để sử dụng. Tất cả các hộ phải khoan giếng để lấy nước sinh hoạt, từ người lớn đến trẻ con bị ghẻ lở, ngứa ngáy do nguồn nước ngầm không đảm bảo. Chúng tôi phải tốn rất nhiều tiền mua nước bình để ăn uống. Không hiểu vì sao mà đến nay quận Hà Đông vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đưa điện, nước về cho dân chúng tôi?”, ông Nhân bức xúc chia sẻ.

Đi đến nhà nào cũng thấy bể trữ nước, hệ thống lọc ố vàng ngổn ngang

Không chỉ thiếu nước sạch, khu đất dịch vụ này còn chưa có hệ thống điện lưới. Để có điện sinh hoạt hàng ngày, người dân phải đóng tiền mua công tơ, mua điện từ một hộ dân trong xóm kéo ra, cung cấp cho cả khu với giá từ 4.000đ – 4.500đ/KW. Mặc dù phải mua điện với giá cao hơn rất nhiều so với giá quy định, nhưng chất lượng điện cũng phập phù lúc có lúc không, vào mùa nóng cao điểm các nhà không thể sử dụng nhiều thiết bị điện một lúc.

Người dân “cắn răng” mua điện giá cao nhưng cũng phập phù lúc có lúc không

Ông Đào Huy Sương (Khu II đất dịch vụ Đồng Mai) cho biết: “Khi chúng tôi chuyển ra đây sinh sống đã phải đóng một khoản tiền để các hộ trong làng cho phép đấu điện, rồi mất tiền dây điện kéo về nhà. Đầu tiên thỏa thuận là 3.000đ/KW nhưng rồi họ tự tăng lên 4.500đ/KW mình vẫn phải chấp nhận, không thì không có điện dùng. Mất nhiều tiền như vậy nhưng điện lúc nào cũng chập chờn, lúc có lúc không, nhiều thiết bị trong nhà chập cháy rồi. Dân chúng tôi ở đây quá khổ, kêu nhiều lên chính quyền rồi nhưng bao nhiêu năm nay vẫn chưa được giải quyết”.

Hệ thống đèn chiếu sáng không hoạt động nhiều năm nay

Hiện tại cơ sở hạ tầng khu đất dịch vụ Đồng Mai có nhiều hạng mục chưa được đưa vào sử dụng nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng như: tủ điện, đèn chiếu sáng,… Hệ thống nắp hố gas không được đậy đầy đủ gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi đi lại qua đây.
Ông Bùi Văn Trúc (Khu II đất dịch vụ Đồng Mai) bức xúc chia sẻ: “Thứ nhất chúng tôi ở đây điện không có, nước thì không. Thứ hai là an ninh trật tự không đảm bảo, bởi vì tối đến là không có đèn đường, nhà nào biết nhà đấy, điện thì chập chờn. Hiện nay cũng chưa có Tổ dân phố để quản lý chung các vấn đề của khu dân cư. Bao nhiêu năm rồi chúng tôi cũng kiến nghị từ phường, lên quận nhưng chưa được giải quyết. Trong khi chúng tôi đã đóng đủ tiền hạ tầng, các loại thuế phí rồi.”

Mặc dù người dân đã nộp hết các khoản thuế, phí nhưng vẫn chưa có điện, nước để sử dụng

Được biết khu đất dịch vụ của phường Đồng Mai được triển khai từ năm 2008 theo quyết định phê duyệt số 2704/QĐ-UBND ngày 23/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ). Đến tháng 11/2010, việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật bắt đầu được khởi công và thực hiện các thủ tục giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện bàn giao theo quy định. Mỗi hộ dân có đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước với số tiền là trên 83.000.000đ là tiền tạm thu để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì hạ tầng vẫn chưa được hoàn thiện đồng bộ, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn?

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Mai mong muốn UBND quận Hà Đông sớm giải quyết những kiến nghị của người dân

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết: “Liên quan đến những phản ánh, kiến nghị của người dân thì phường cũng đã báo cáo quận và quận đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện hạ tầng để đưa nước sạch và điện lưới về cho người dân. Từ đầu năm, phường đã nhận được văn bản của Ban quản lý đầu tư xây dựng quận cho biết Hạng mục cấp nước sạch thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu I,II Khu đất dịch vụ Đồng Mai đã thi công hoàn thành và được tạm bàn giao cho Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông vận hành khai tác.”

Phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND quận Hà Đông nhằm làm rõ những thông tin phản ánh của người dân nhưng gần 01 tháng trôi qua vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào. Phải chăng chính quyền quận Hà Đông đang “vô cảm” trước thông tin của báo chí và những bức xúc, kiến nghị của người dân?

Kính đề nghị Thành ủy, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các Sở, ban, ngành và chính quyền quận Hà Đông nhanh chóng vào cuộc tìm giải pháp để giải quyết những bức xúc, kiến nghị của người dân khu đất dịch vụ Đồng Mai. Nhất là thời điểm mùa hè oi bức, nhu cầu sử dụng điện, nước của người dân tăng đột biến.

Thế Đoàn

Thế Đoàn