Quảng Bình: Cá thể Rùa biển quý hiếm được thả về với biển khơi

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 14:33, 17/04/2022

Moitruong.net.vn – Vừa qua, Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành thả một cá thể Rùa Biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 06kg về môi trường biển tự nhiên tại bãi biển xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đây là loại rùa biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành thả một cá thể Rùa Biển quý về môi trường biển tự nhiên

Trước đó, anh Lê Văn Hiếu (trú tại thôn 4 Thanh Tân, xã Thanh Thủy, huyện Lê Thủy) trong khi đi cào ngao ven bờ biển xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy thì phát hiện một con rùa biển bị mắc cạn trên bờ biển, thấy rùa vẫn còn sống nên anh đã đem về nhà chăm sóc.

Sau khi tìm hiểu, biết đây là cá thể rùa biển quý hiếm cần được bảo vệ, anh Lê Văn Hiếu đã chủ động thông báo cho Chi cục Thủy sản Quảng Bình để có hướng xử lý.

Nhận được tin báo từ hộ dân, Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã khẩn trương phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy, UBND xã Thanh Thủy và cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra xác định tên của cá thể rùa biển và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra, cho thấy cá thể rùa biển này vẫn còn khỏe mạnh, có trọng lượng khoảng 06kg, mai rùa có màu vàng, đen. Đại diện Chi cục Thủy sản xác định đây là một loài rùa biển có tên khoa học là Lepidochelys olivacea, tên thường gọi là Đồi mồi dứa, đây là loài thủy sinh quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn cần bảo vệ, phục hồi và phát triển được quy định tại Quyết định số 82/2008/QĐ-BNN ngày 17/7/2008 của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Cá thể Rùa Biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 06kg, đây là loại rùa biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng

Con rùa biển sau đó đã được Chi cục Thủy sản phối hợp với Phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Lệ Thủy, UBND xã Thanh Thủy và anh Lê Văn Hiếu thuê thuyền của ngư dân trên địa bàn xã Ngư Thủy Bắc chở rùa ra xa bờ để tiến hành thả về biển tránh cho rùa bị sóng biển đánh lại vào bờ, góp phần bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm trong môi trường biển.

Cũng vào khoảng vào thời điểm này của năm 2021, anh Nguyễn Quốc Cường trú tại xã Bảo Ninh đã phát hiện được một cá thể rùa biển họ Vích, nặng 8,5 kg mắc lưới nên chủ động liên hệ với Chi cục Thủy sản để thả rùa về biển góp phần bảo tồn loài thủy sinh quý hiếm này.

Rùa biển là loài động vật đặc biệt quý hiếm, thuộc nhóm nguy cấp trong danh sách loài bị đe dọa tuyệt chủng, nghiêm cấm mọi hành vi mua bán, vận chuyển. Để tiếp tục thực hiện tốt việc bảo vệ, phục hồi và phát triển các loài thủy sinh có nguy cơ tuyệt chủng như là rùa biển, Chi cục Thủy sản đề nghị người dân khi phát hiện cần khẩn trương thông báo đến Chi cục Thủy sản Quảng Bình, địa chỉ: số 03 Lê Thành Đồng, Phường Hải Thành, Thành phố Đồng Hới (số điện thoại Phòng Nuôi trồng và PTNLTS: 0232.3.851.247 hoặc Ông Lê Minh Tứ: 0932.342.444) để có biện pháp cứu hộ kịp thời.

Minh Tâm

Minh Tâm