30 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em

Giáo dục - Ngày đăng : 08:15, 12/11/2019

Moitruong.net.vn – Kỷ niệm 30 năm Công ước về Quyền trẻ em, cùng nhìn lại những thành tựu đạt được, cũng như thách thức cần giải quyết và một lần nữa thể hiện cam kết bảo đảm thực hiện quyền cho tất cả trẻ em,

Nhân dịp này, Bộ Lao động thương binh xã hội phối hợp với UNICEF Việt Nam và các đối tác phát triển, các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kỷ niệm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Ba mươi năm trước, vào năm 1989, các nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra cam kết mang tính lịch sử cho trẻ em bằng việc thông qua Công ước LHQ về quyền trẻ em – một bộ luận quốc tế cho trẻ em. Đến nay đã được 196 quốc gia phê chuẩn, Công ước về Quyền trẻ em đã trở thành một văn kiện về quyền con người được phê chuẩn rộng rãi nhất trong lịch sử.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và là nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em năm 1990. Trong suốt ba thập kỉ qua, những cam kết chính trị cũng như sự lãnh đạo mạnh mẽ của nhà nước Việt Nam trong thực hiện quyền trẻ em đã giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu trẻ em khắp cả nước. Ngày càng có nhiều trẻ em được pháp luật bảo vệ, được sống, được chăm sóc sức khỏe, được đến trường và được ưu tiên hưởng chính sách phúc lợi.

Trẻ em là tương lai của đất nước, Ảnh minh họa

Hướng tới tương lai phát triển bền vững, giải quyết những thách thức dựa trên nguồn nguồn nhân lực cần bắt đầu từ trẻ em, bằng đầu tư vào dịch vụ có chất lượng để các em được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Vì vậy chúng ta cần phải cam kết và hành động khẩn trưởng, mạnh mẽ hơn nữa để bảo bảo vệ và tăng cường quyền cho tất cả trẻ ở Việt Nam, ngay trong hiện tại và cho các thế hệ tương lai.

Cũng nhân dịp này, dự kiến có nhiều hoạt động diễn ra tại Hà Nội: Tại phố đi bộ ở Hồ Hoàn Kiếm vào cuối tuần 16 – 17/11/2019 là Lễ kỷ niệm, triển lãm ảnh Thắp sáng nụ cười Việt Nam, Khai trương thư viện tìm hiểu về Công ước về Quyền trẻ em, các sân chơi tìm hiểu về Công ước về Quyền trẻ em. Đặc biệt, Tháp Bút và cầu Thê Húc, những biểu tượng của Hà Nội sẽ thắp sáng với màu xanh thể hiện hi vọng cũng như cơ hội cho trẻ em và cho tất cả mọi người.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, tòa tháp Landmark 81 – tòa nhà cao nhất Việt Nam cũng sẽ đăng tải hình ảnh những nụ cười trẻ em để kỉ niệm 30 năm Công ước LHQ về Quyền trẻ em và để truyền cảm hứng cho trẻ em và gia đình cùng tham gia kỷ niệm, cùng thắp sáng hy vọng và tạo cơ hội cho mọi trẻ em phát triển an toàn, lành mạnh.

Đức Hiếu

Đức Hiếu