Thí sinh cần lưu ý những gì khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2020?

Giáo dục - Ngày đăng : 12:00, 17/06/2020

Moitruong.net.vn – Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Trong đó có những quy định mà học sinh cần nhớ trước khi bước vào phòng thi.

Một trong những quy định bắt buộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với thí sinh khi làm thủ tục dự thi là phải có căn cước công dân. Bởi vậy, ngay từ thời điểm này, các sở giáo dục và đào tạo, các trường phổ thông có trách nhiệm hướng dẫn để học sinh có căn cước công dân khi nộp phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.

Khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản (là số căn cước công dân) và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi qua internet. Tài khoản này được dùng để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu và bảo mật. Trường hợp thí sinh quên tài khoản, mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để được cấp lại.

Ảnh minh họa

Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào hệ thống quản lý thi, thí sinh có thể biết được những thông tin về nội dung đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót, nếu có trên hệ thống trước ngày 5-7-2020); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót, nếu có trên hệ thống trước ngày 23-7-2020); giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng.

Từ nay tới ngày 30-6-2020 là thời gian thí sinh đăng ký dự thi. Thí sinh cần nhớ, khi đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì chỉ được đăng ký dự thi một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi 1 trong 6 ngôn ngữ: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức hoặc tiếng Nhật. Thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Những quy định khi vào phòng thi

Thí sinh khi vào phòng thi chỉ được mang theo bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (cụ thể trong hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GDĐT); Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác) do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành; các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể truyền và nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Thí sinh lưu ý không được mang vào phòng thi giấy than, bút xoá, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Khi vào phòng thi, thí sinh phải tuân thủ các quy định sau đây trong phòng thi:

Ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. Trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, Phiếu Trả lời trắc nghiệm (TLTN), giấy nháp.

Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in; nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi phát đề.

Thí sinh không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi; nếu muốn có ý kiến phải giơ tay để báo cáo cán bộ coi thi, sau khi được phép, thí sinh đứng trình bày công khai với cán bộ coi thi ý kiến của mình.

Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên Phiếu TLTN; chỉ được viết bằng một màu mực (không được dùng mực màu đỏ);

Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay.

Thí sinh bảo quản nguyên vẹn, không để người khác lợi dụng bài thi của mình; phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi để xử lý các trường hợp bài thi của mình bị người khác lợi dụng hoặc cố ý can thiệp.

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát.

Trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do Trưởng Điểm thi quyết định.

Điểm mới của năm nay là nếu thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10-8-2020. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định ngày 11-8-2020 là ngày dự phòng của kỳ thi. Để bảo đảm tính thống nhất trên toàn quốc, các đơn vị thực hiện thống nhất và đúng lịch công tác kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo đó, từ nay đến hết ngày 30-6-2020, các sở giáo dục và đào tạo hoàn thành việc nhận phiếu đăng ký dự thi của thí sinh; thành lập hội đồng thi và các ban của hội đồng thi. Trước ngày 7-7-2020, các đơn vị đăng ký dự thi phải hoàn thành việc in danh sách thí sinh đăng ký dự thi, tổ chức cho học sinh xác nhận thông tin đăng ký dự thi.

Chậm nhất vào ngày 23-7-2020, các đơn vị đăng ký dự thi phải thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện đăng ký dự thi; chậm nhất vào ngày 1-8-2020, các đơn vị phải hoàn thành việc trả giấy báo dự thi cho thí sinh…

Mai An (t/h)

Mai An (t/h)