Thi THPT 2020: Bộ GD&ĐT lùi thời gian công bố điểm chuẩn đại học
Giáo dục - Ngày đăng : 07:26, 30/08/2020
Theo đó, căn cứ tình hình thực tế và đảm bảo quyền lợi tối đa cho các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT của cả hai đợt, Bộ GD&ĐT điều chỉnh lùi tối đa bảy ngày so với lịch đã công bố đối với đợt 1 về xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ xác định và công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng các ngành đào tạo giáo viên, các ngành thuộc nhóm ngành khoa học sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề ngay sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2.
Ảnh minh họa
Thời gian thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng sẽ thực hiện sau khi các Sở xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ đợt 2. Tức là thí sinh xét tuyển vào ĐH-CĐ sẽ điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 19 đến 25-9 bằng hình thức trực tuyến và từ ngày 19 đến 27-9 bằng phiếu.
Để thống nhất công tác xét tuyển, lọc ảo trong toàn hệ thống, Bộ GD&ĐT quyết định điều chỉnh thời điểm tổ chức xét tuyển lọc ảo để kết hợp với điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh thi đợt 2. So với dự kiến ban đầu, thời điểm điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh thi đợt 1 sẽ lùi xuống 6 ngày.
Với việc lùi thời gian điều chỉnh nguyện vọng và xét tuyển như trên, quy trình tổ chức điều chỉnh nguyện vọng và tổ chức xét tuyển vẫn sẽ giữ nguyên như năm 2019, đảm bảo tính ổn định, khách quan và công bằng cho thí sinh toàn quốc, giảm áp lực cho các trường.
Theo lịch mới này, các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyên đợt 1 trước 17 giờ ngày 5-10, tức lùi 8 ngày so với trước đó.
Bộ GD&ĐT cho rằng, theo Quy chế tuyển sinh, các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả hai đợt thi sẽ cho phép thí sinh đợt hai được cùng tham gia điều chỉnh nguyện vọng cùng với thí sinh thi đợt một.
Điều này rất quan trọng với các thí sinh chuẩn bị thi đợt 2, các em sẽ không có tâm lý bị “nằm ngoài” hệ thống, cùng được xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng một cách công bằng.
Giải pháp này cũng góp phần giữ ổn định toàn hệ thống, giúp các cơ sở đào tạo chủ động xác định được nguồn tuyển (số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển). Thêm nữa là lựa chọn được phương án tuyển sinh phù hợp đảm bảo thực hiện được ngay toàn bộ chỉ tiêu tuyển sinh do nhà trường đã xác định và công bố công khai trong Đề án tuyển sinh của trường.
Mai Anh