Bắc Ninh sẽ tổ chức khai giảng năm học mới theo hình thức trực tuyến

Giáo dục - Ngày đăng : 02:00, 29/08/2021

Moitruong.net.vn – Lễ khai giảng năm học 2021 – 2022 tại Bắc Ninh sẽ được tổ chức từ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút, ngày 05/9 theo hình thức trực tuyến.

Thực hiện theo Quyết định số 2551 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 1041 ngày 12/8 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT hướng dẫn phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc thực hiện mốt số nhiệm vụ đầu năm học 2021-2022 như sau:

Học sinh Bắc Ninh sẽ khai giảng năm học 2021-2022 vào ngày 5/9/2021 theo hình thức trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và truyền hình Bắc Ninh

Lễ khai giảng năm học 2021 – 2022 sẽ được tổ chức vào sáng 05/9/2021 gồm 02 phần. Trong đó, phần chung được tổ chức theo hình thức trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh, từ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút, ngày 05/9/2021. Sau khi kết thúc phần Lễ khai giảng chung, các đơn vị, trường học chủ động tổ chức các hình thức trực tuyến phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, các đối tượng học sinh và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các đợn vị trực thuộc; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên cấp huyện, các trường học thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Rà soát, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Đồng thời, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đảm bảo thực hiện chủ trương “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”, nhất là với đội ngũ giáo viên dạy các lớp 1, 2, 6.

Chủ động xây dựng phương án dạy học trực tiếp, trực tuyến một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện và đối tượng học sinh, ứng phó tình hình dịch Covid-19. Các trường học, cơ sở giáo dục thông tin rộng rãi đến cha mẹ học sinh về biên chế lớp học, sắp xếp học sinh đầu cấp, kế hoạch dạy học và các chương trình giáo dục của nhà trường trong năm học mới; đẩy mạnh phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong việc giáo dục học sinh.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung bàn ghế, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học; tuyệt đối không để học sinh học trong những phòng học mất an toàn. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và giảng dạy; thực hiện tốt công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục; công khai, minh bạch các khoản thu, chi trong nhà trường theo đúng hướng dẫn.

Sau ngày khai giảng, bắt đầu từ ngày 06/9/2021, các đơn vị, trường học ổn định tổ chức, thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thức dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với giáo dục Mầm non, trong thời gian trẻ chưa đến trường để phòng, chống dịch bệnh, không tổ chức dạy học trực tuyến mà tăng cường phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Khi trẻ em đến trường trở lại, các cơ sở giáo dục Mầm non điều chỉnh kế hoạch năm học, lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết, phù hợp với thời gian còn lại của năm học và khả năng của trẻ trong lớp, giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi.

Đối với giáo dục Tiểu học, tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh từ khối lớp 3 đến khối lớp 5 trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19. Đối với khối lớp 1, 2, tuần đầu năm học, giáo viên lựa chọn các nội dung làm quen cùng thầy cô giáo và các bạn trong lớp, tạo tâm thế cho các em sẵn sàng học tập khi được đến trường; hướng dẫn một số nội dung học tập để hình thành thói quen cho các em. Trong quá trình tổ chức các hoạt động, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với tâm lý học sinh.

Đối với giáo dục Trung học, giáo dục Thường xuyên và Cao đẳng Sư phạm, tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, trong đó quan tâm xây dựng phương án quản lý tổ chức tối ưu nhất để hình thức dạy học trực tuyến đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Thùy Trang

Thùy Trang