Quảng Ninh: Miễn 100% học phí từ cấp mầm non đến phổ thông năm học 2021-2022

Giáo dục - Ngày đăng : 08:00, 28/08/2021

Moitruong.net.vn – Tại kỳ họp hôm 27/8, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua nghị quyết hỗ trợ 100% học phí mầm non, phổ thông năm học 2021-2022.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến hết sức phức tạp gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế và đời sống của nhân dân, việc ban hành chính sách sẽ giúp các bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vơi bớt khó khăn về tài chính, đồng thời động viên, khuyến khích các em học sinh trước thềm năm học mới 2021- 2022.

Ảnh minh họa

Theo đó, trong 9 tháng của năm học 2021-2022, trẻ em bậc học mầm non và học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ được hỗ trợ 100% mức thu học phí công lập theo quy định.

Với chính sách này, sẽ có hơn 222.400 học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ mầm non đến THPT được hưởng lợi từ chính sách này. Dự kiến số tiền hỗ trợ trong năm học 2021-2022 là hơn 138,2 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí phòng chống dịch Covid-19 được quy định tại Nghị quyết 326/NQ-HĐND ngày 8/2/2021 của HĐND tỉnh Quảng Ninh và nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài và hiện đang diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước, gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế và đời sống của nhân dân, việc Quảng Ninh ban hành cơ chế riêng về việc hỗ trợ học phí đối với con em nhân dân sinh sống và học tập trên địa bàn sẽ giảm bớt gánh nặng đối với người dân có thu nhập thấp, người dân sống ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn. Đồng thời, đây cũng sẽ là nguồn động viên, khích lệ các em học sinh trên địa bàn tỉnh trước thềm năm học mới 2021 – 2022.

Việc nghiên cứu, trình bổ sung chính sách hỗ trợ 100% mức thu học phí đối với học sinh từ bậc học mầm non đến THPT được tỉnh xem xét quyết nghị tại Kỳ họp lần này cũng là bước đi đầu tiên đầy đột phá, thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong việc thực hiện lộ trình hỗ trợ học phí cho học sinh từ bậc học mầm non đến hết bậc THPT, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng thời cũng khẳng định chính sách của tỉnh nhằm thực hiện phương châm mọi người dân đều được hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau.

Rất nhiều phụ huynh mong mỏi sớm có chính sách hỗ trợ miễn giảm học phí trong năm học mới này. Dẫu biết rằng, nếu miễn, giảm học phí cho học sinh ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên việc miễn, giảm học phí cho học sinh là việc nên làm giúp phụ huynh bớt đi một phần gánh nặng kinh tế gia đình do dịch bệnh. “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”, bất kể vì lý do gì cũng không thể để trẻ em vì khó khăn mà không được đến trường.

Minh Kiên

Minh Kiên