TP Hồ Chí Minh: Đề xuất cho tất cả học sinh đi học trở lại từ ngày 14/2

Giáo dục - Ngày đăng : 11:30, 17/01/2022

Moitruong.net.vn – Theo tờ trình của Sở Giáo dục – Đào Tạo TP Hồ Chí Minh, trẻ mầm non, học sinh tiểu học và lớp 6 sẽ quay trở lại trường từ ngày 14/2.

Sở Giáo dục – Đào Tạo TP Hồ Chí Minh vừa có tờ trình Thường trực UBND Thành phố về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn từ ngày 7/2. Theo đó, từ ngày 7/2 (sau Tết Nguyên đán) sẽ tổ chức học trực tiếp đối với bậc mầm non và các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ. Nếu được UBND TPHCM chấp thuận, toàn bộ học sinh tại TP Hồ Chí Minh có thể đi học trở lại.

Lộ trình cụ thể, từ ngày 7/2, cơ sở giáo dục sẵn sàng các công tác chuẩn bị đón trẻ và học sinh trở lại trường học tập trực tiếp.

Từ ngày 10/2 đến 13/2/2022, cơ sở giáo dục tổ chức họp phụ huynh trẻ, học sinh triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc trẻ, tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường; tổ chức tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng chống trong trường học.

Từ ngày 14/2, các đơn vị sẽ tổ chức đưa trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đi học trở lại, sinh hoạt hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường, học tập trực tiếp.

Phương thức thực hiện là ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, thẩm định kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 của các cơ sở giáo dục trước khi tổ chức học tập trực tiếp trở lại.

Đề xuất trên được đưa ra căn cứ tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh hiện nay đã và đang được kiểm soát tốt, gần như toàn bộ người dân TP Hồ Chí Minh từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine mũi thứ hai, với độ phủ vaccine mũi 3 đang thực hiện. Cấp độ dịch của Thành phố cũng đang là cấp độ 1.

Ngoài ra, việc đa số học sinh độ tuổi mầm non và lớp 1 đến lớp 6 chưa đến trường sẽ khiến một lực lượng lớn lao động là phụ huynh chưa thể tham gia lao động trực tiếp do phải ở nhà chăm trẻ. Đồng thời, trẻ em và học sinh trong độ tuổi nêu trên đã ở nhà một thời gian dài, đặc biệt là học sinh tiểu học và lớp 6 học trực tuyến suốt thời gian qua, sẽ phát sinh vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Điều này cũng dẫn đến khả năng mắc các bệnh không lây nhiễm như thừa cân, béo phì do hạn chế vận động, tật khúc xạ do thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử để học, ù tai do đeo tai nghe thường xuyên, đặc biệt là vấn đề về sức khỏe tâm thần khi hạn chế tiếp xúc môi trường bên ngoài…

Sở Giáo dục – Đào Tạo cũng nhận định năm học 2021-2022 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 1, 2 và lớp 6. Tuy nhiên cho đến nay, các em vẫn đang học trực tuyến tại nhà, gây khó khăn nhất định đến việc đảm bảo chất lượng nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hiện nay, tỉ lệ học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 đi học trực tiếp đều trên 90%, số ca F0 tại trường có phát sinh nhưng đều được xử lý theo quy định. Các cơ sở giáo dục THCS, THPT và GDTX đã thực hiện tốt việc tổ chức học tập trực tiếp trong điều kiện thích ứng, linh hoạt và kiểm soát tốt dịch COVID-19. Theo đánh giá của Sở Y tế, Thành phố đã hoàn toàn kiểm soát được tình hình dịch bệnh trong môi trường học đường.

Minh Trang

Minh Trang