Hà Nội: Các trường đã sẵn sàng đón học sinh tiểu học và lớp 6 trở lại

Giáo dục - Ngày đăng : 13:00, 05/04/2022

Moitruong.net.vn – Ngày 4/4, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quyết định cho học sinh lớp 1 đến lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã trở lại trường từ 6/4.

Nhà trường đã sẵn sàng

Thông tin tại cuộc họp trực tuyến về việc triển khai công tác cho học sinh tiểu học, lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã trở lại trường. Đại diện các phòng Giáo dục và Đào tạo ở Hà Nội đều cho biết, 100% trường tiểu học, trung học cơ sở đã sẵn sàng kịch bản, phương án tổ chức dạy học khi học sinh đi học trực tiếp; tiến hành vệ sinh khử khuẩn, bổ sung trang thiết bị vật tư y tế; họp ban giám hiệu nhà trường phân công cụ thể về công tác chuyên môn và nhiều phần việc cần thực hiện.

Phấn khởi là tâm trạng của thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie và cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Khương Thượng (Đống Đa), trước tin học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 được đi học trở lại.

Thầy Khang chia sẻ nhận tin, thầy có rất nhiều cảm xúc. Thành phố đưa ra quyết định ở thời điểm tròn 11 tháng kể từ ngày các trường thông báo với phụ huynh việc chuyển sang dạy học trực tuyến vì dịch (4/5/2021) và tròn 8 tháng nếu chỉ tính năm học 2021-2022.

Theo thầy, quyết định phù hợp với nỗi lòng của phần lớn phụ huynh dù một số người vẫn băn khoăn. Như tại Marie Curie, trong đợt khảo sát hôm cuối tuần, hơn 94% phụ huynh có con học lớp 6 và khoảng 92% gia đình có con học tiểu học đồng ý để trẻ đến trường. Tỷ lệ này cao gấp 3 lần so với hồi cuối tháng hai, khi trường lấy ý kiến cho trẻ đi học từ 21/2.

Ảnh minh họa.

Thầy Khang cho rằng sự thay đổi này đến từ lời khuyên có cơ sở khoa học từ chuyên gia y tế cùng trải nghiệm thực tế của các gia đình khi trẻ mắc Covid-19 dù không đến trường và chỉ có triệu chứng nhẹ.

Khi đã có sự đồng thuận từ phụ huynh, theo thầy Khang, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Ngày 5/4, trường họp cán bộ chủ chốt để chuẩn bị đón trẻ. Trường sẽ mở cửa với học sinh lớp 6 trong ngày 6/4 và từ ngày 7/4 đối với trẻ từ lớp 1 đến lớp 5.

“Dù chỉ có một vài ngày đi học trước dịp nghỉ lễ, trường vẫn cho trẻ đến lớp để học sinh, phụ huynh phấn khởi, đồng thời xem có vấn đề gì còn điều chỉnh nhằm từ 12/4, mọi việc trở lại bình thường. Đặc biệt, trẻ lớp 1 mới chỉ biết cô, bạn bè qua màn hình. Trường cần tập cho trẻ làm quen trong 1-2 ngày để vào khuôn khổ”, Hiệu trưởng trường Marie Curie nói.

Thầy cho biết thêm từ trong tuần, trường kịp tổ chức bán trú vì bấy lâu nay, nhà trường vẫn trả lương để duy trì đội ngũ phụ trách xe buýt đưa đón, nhân viên nhà ăn, vệ sinh.

Trong khi đó, tại trường Tiểu học Khương Thượng, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Hà, cho hay có thể, trường chưa kịp thực hiện bán trú từ tuần này mà phải chờ sang đầu tuần sau.

Với các công việc còn lại, mọi thứ sẵn sàng do đã có đợt chuẩn bị, tập duyệt trước đó, tức hồi Hà Nội quyết định cho trẻ tiểu học nội thành trở lại trường từ ngày 21/2. Ngày 5/4, trường Khương Thượng cũng tổ chức họp để rà soát cơ sở vật chất, chờ chỉ đạo chính thức từ quận.

“Nhận tin thành phố cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đi học, tôi đã bắt đầu hình dung trong đầu cần làm cái gì, tập hợp giáo viên, dọn dẹp, tu sửa lại để trường khang trang, sạch đẹp, sẵn sàng đón học sinh”, cô Thanh Hà chia sẻ.

Cô nói thêm với học sinh lớp 1 chưa từng được đến trường, giáo viên sẽ có thời gian làm quen, tổ chức đón chậm hơn để các con không bỡ ngỡ. Cô nhấn mạnh trẻ được đi học, cô trò, phụ huynh đều vui. Dịch bệnh khó tránh được hoàn toàn song trường sẽ cố gắng để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch.

Phụ huynh, học sinh vui sướng khi trường mở cửa

Con trai chị Lê Nguyệt không được đến lớp từ tháng 5/2021 đến nay. Tính con vốn hiếu động, thích tìm tòi, khám phá nên thích tới trường. Trong thời gian học online dài đằng đẵng, vợ chồng chị tìm mọi cách để con giải tỏa tâm lý như đăng ký cho con học lập trình, bóng bàn, chơi ukelele, thực hiện 7-8 “tour” đi bộ khám phá thành phố, cùng nhau tản bộ vào buổi chiều, cuối tuần lại có chuyến trải nghiệm.

Họ cũng phân tích để con hiểu tác hại của việc ngồi trước màn hình quá lâu, trò chuyện để đưa ra giải pháp như cho phép con đăng ký giờ chơi. Bản thân chị Nguyệt cũng làm việc tại nhà nên có thể theo sát con.

Dù vậy, chị thừa nhận học online vẫn có nhiều hệ lụy, dễ thấy nhất, Gấu bị cận từ khi học trực tuyến, và con cần có môi trường với bạn bè, thầy cô để phát triển.

Ảnh minh họa.

“Lớp con tôi 90% học sinh mắc Covid-19 rồi. Tôi thấy nên cho con đi học vì con ở nhà, chịu nhiều tác hại về sức khỏe, tâm sinh lý, nhiều thứ vô hình mà chúng ta không nhìn thấy được. Sau mấy vụ trẻ tự tử gần đây, tôi càng sợ. Kể cả bố mẹ cố gắng bằng nhiều cách, con vẫn cần môi trường ở lớp”, chị Lê Nguyệt chia sẻ.

Việc con đi học luôn trong vài ngày tới cũng không ảnh hưởng gì lớn đến lịch sinh hoạt của gia đình hay chương trình ngoại khóa của bé Gấu.

Gia đình chị Cao Thu Hà (Hà Đông, Hà Nội) cũng đang háo hức ngóng chờ ngày cuộc sống gia đình trở lại như trước đây. Trường con trai lớn của chị (lớp 6) đã thông báo cho trẻ đi học 2 buổi/ngày, bán trú từ ngày 6/4. Nhận tin, chị và con rất vui.

Dù vậy, chị vẫn sốt ruột chờ thêm thông báo từ trường của con trai nhỏ (lớp 2). Bình thường, 2 con ở nhà học online, anh lớn trông em nhỏ. Nay nếu anh đi học, em chưa, gia đình sẽ phải sắp xếp lại. Song chị tin tưởng con cũng sớm trở lại trường, chỉ là trường công lập nên thông báo muộn hơn trường tư thục.

Thời gian qua, con học online lâu ngày nên khép mình, bất ổn tâm lý khi dễ bức bối, cáu gắt, thậm chí có hành vi, thái độ cư xử không đúng với bố mẹ. Chị mong đợi ngày con đến lớp, những vấn đề từ việc học đến thay đổi trong tính cách của con sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Có thể, ngày con trở lại trường gấp gáp nhưng chị Hà cho rằng dù có gặp một ít khó khăn trong sắp xếp, phụ huynh cũng cần nỗ lực khắc phục để con được đến trường.

“Khi tôi nói với con khả năng cao, con sắp được đi học, con rất vui. Tôi không nghĩ là nhanh như vậy, nhận thông báo, mẹ con bất ngờ nhưng rất vui. Với chúng tôi, con đi học luôn từ ngày 5/4 cũng được”, chị Hà hồ hởi.

Chị cũng không lo con đến trường ở thời điểm gần cuối năm học sẽ rơi vào tình cảnh học trực tuyến, thi trực tiếp, khó thích nghi. Bà mẹ 2 con tin tưởng thầy cô sẽ hỗ trợ con học tập, rèn lại nề nếp tốt.

Giang Anh

Giang Anh