Một số điểm mới trong tuyển sinh Đại học năm 2022

Giáo dục - Ngày đăng : 09:00, 14/04/2022

Moitruong.net.vn – PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ Giáo dục và Đao tạo chủ trương giữ kỳ tuyển sinh đại học năm 2022 ổn định như những năm trước nhằm giúp thí sinh yên tâm trong quá trình học tập và ôn tập. Tuy nhiên, Bộ cũng sẽ có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh và cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, điểm mới đầu tiên là sự khác biệt về quá trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Nếu việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển của năm 2021 cùng thời điểm dưới hai hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thì năm nay, nhằm tạo điều kiện cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng, việc đăng ký này diễn ra 1 lần và điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng thời gian nhất định. Trước đây, việc điều chỉnh nguyện vọng diễn ra hai lần trong hai giai đoạn tách biệt thì năm 2022, việc đăng ký dự thi và xét tuyển sẽ được thực hiện theo một phương thức là trực tuyến trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cổng dịch vụ công quốc gia.

Ảnh minh họa.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ cho biết, việc này nhằm thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ trong việc cung cấp dịch vụ công quốc qua. Việc đăng ký trực tuyến đã được thử nghiệm từ những năm trước và thành công trên tất cả các địa phương.

Điểm mới tiếp theo là dù các nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức nào thì đều cùng một hệ thống. Việc sắp xếp nguyện vọng sẽ theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng thứ nhất đến nguyện vọng thứ n. Nghĩa là không giới hạn số lượng nguyện vọng mà thí sinh mong muốn đăng ký. Sau đó hệ thống sẽ lọc ảo chung. “Thí sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng mình mong mỏi nhất và phù hợp với năng lực. Như vậy giúp giảm thiểu chi phí chung của xã hội, giảm số thí sinh ảo”.

Một điểm mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đưa vào quy chế tuyển sinh là quy định sao cho cơ sở đào tạo tạo được sự công bằng cho các thí sinh. Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học dẫn chứng: “Ví dụ trong một ngành có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, các trường cần có căn cứ và giải trình thí sinh với phụ huynh và xã hội về việc tại sao lựa chọn phân bổ chỉ tiêu như vậy. Nếu dự kiến không sử dụng phương thức đó thì phải có lộ trình công bố để thí sinh yên tâm học tập. Việc này sẽ giúp thí sinh ôn tập phù hợp để các em trúng tuyển ngành/trường yêu thích”.

Dữ liệu tuyển sinh ngày càng được hoàn thiện. Chẳng hạn, điểm học tập THPT được cập nhật trên toàn bộ hệ thống. Thí sinh không cần phải photo công chứng hồ sơ, trường THPT không phải xác nhận hồ sơ xét tuyển mà chỉ cần kiểm tra trên cơ sở dữ liệu ngành. “Điều này giúp giảm công sức cũng như giảm thủ tục hành chính. Các trường có phương án xử lý rủi ro xảy ra trong quá trình tuyển sinh và nêu được trong đề án tuyển sinh”, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh với thí sinh về tính ổn định của kỳ thi và trước mắt, các em cần tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đã theo phương thức tuyển sinh nào thì hãy kiên trì theo đuổi. Lưu ý với thí sinh là khi đăng ký dự thi tốt nghiệp thì các em chưa cần lo lắng việc xét tuyển đại học vội vì cần tập trung cao độ cho kỳ thi để có kết quả tốt nhất.

Lần đầu tiên đăng ký xét tuyển đại học sẽ không tránh khỏi những hồi hộp, lo lắng; để giúp thí sinh giải toả những tâm trạng này, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra hướng dẫn tiến hành quy trình đăng ký xét tuyển thuận lợi nhất. Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản, video. Đồng thời, Bộ cũng tổ chức thực hành trên hệ thống để hướng dẫn các em, các trường đại học, trường phổ thông hỗ trợ các em quy trình đăng ký xét tuyển. Mọi năm các thí sinh đã làm và không có sai sót gì. Tuy nhiên, ở nội dung này, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ cũng lưu ý thí sinh khi thực hiện theo hướng dẫn phải làm đúng, đủ và hoàn thiện toàn bộ quy trình. Tránh thực hiện dở dang sẽ không thể hoàn thiện hồ sơ.

Ngọc Ánh

Ngọc Ánh