Điện Biên: Tăng cường quản lý bảo vệ rừng và động vật hoang dã

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 04:05, 17/04/2017

(Moitruong.net.vn) – Ngày 10/4, UBND tỉnh Điện Biên ra Công văn số 918/UBND-KTN, về việc tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý bảo vệ và phát triển rừng, ngăn chặn các hành vi xâm hại động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Tăng cường quản lý bảo vệ rừng và động vật hoang dã

Theo  đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố  thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ. Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến từng thôn, bản, nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Kiện toàn BCĐ về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng các cấp, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng thành viên.

Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc phá rừng để làm nương, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn theo quy định hiện hành. Nghiêm cấm người dân trồng các loại cây nông nghiệp trên những diện tích rừng bị phá trái pháp luật; xử lý nghiêm các hộ dân, các đối tượng cố tình vi phạm lệnh cấm trên. Chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền các xã biên giới duy trì thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát tại khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc vận chuyển lâm sản, động vật rừng trái phép qua biên giới. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động buôn, bán, vận chuyển, cất giữ, chế tác, quảng cáo, sử dụng trái phép lâm sản, đặc biệt các mẫu động vật hoang dã như: Ngà Voi, sừng Tê Giác và các sản phẩm của Hổ, Báo…

Tổ chức kiểm tra, rà soát các cơ sở nuôi động vật hoang dã hung dữ: Hổ, gấu, trăn, rắn…trên địa bàn tỉnh; kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký nuôi và tịch thu các cá thể động vật hoang dã hung dữ của các cơ sở nuôi không đảm bảo yêu cầu về an toàn, tiêu chuẩn chuồng trại theo quy định. Quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ; đình chỉ hoạt động các cơ sở chế biến vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý lâm sản.

Phối hợp với Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Công Thương kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong hoạt động xuất nhập khẩu gỗ qua các cửa khẩu và lối mở trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Thủy

Ngọc Thủy