Bánh Ngải thơm ngon, lạ miệng lại tốt sức khỏe

Y tế - Ngày đăng : 07:31, 19/08/2017

(Moitruong.net.vn) – Người Tày Lạng Sơn có rất nhiều món ăn đặc sản, nhưng không thể không nhắc đến bánh Ngải. Bánh xanh xanh, thơm ngon với hương vị ngải cứu đặc trưng và rất tốt cho sức khỏe.

Bánh Ngải vừa thơm ngon lại tốt sức khỏe

Ngải cứu là một loại thảo dược cực kì tốt cho sức khỏe con người, thường được sử dụng nhiều trong các bài thuốc. Bánh ngải cứu vừa hấp dẫn bởi vị thơm dẻo của gạo nếp, vị ngọt của nhân lại hỗ trợ tốt cho việc điều hòa khí huyết, an thai, chống đau đầu, cảm cúm. Bánh ngải cứu cũng không hề đắng như nhiều người nghĩ, ngược lại rất dễ ăn.

Để có được món ăn ngon, bổ dưỡng, chúng ta cũng có thể tự làm ngay trong bếp nhà mình với quy trình như sau.

Nguyên liệu:
– Lá ngải cứu (loại ngải làm món ăn chứ không phải ngải đắng làm thuốc)
– Gạo nếp
– Vừng đen + lạc
– Đường thanh (đường đỏ)
– Dầu thực vật (hoặc có thể dùng mỡ động vật)
– Muối.
( Lưu ý : Số lượng gạo nếp và lá ngải cho tùy theo sở thích, nếu thích ăn bánh nhiều lá ngải thì cho nhiều lá cũng được)
Cách làm:
– Lá ngải cứu rửa sạch, nấu với nước tro bếp (tro đốt từ cây đậu tương hoặc lá chuối khô cũng được, đốt thành tro rồi hòa với nước, sau đó lọc lấy nước trong) đun trong 2 đến 3 giờ.
* Lưu ý phải lọc nước tro thật sạch để đảm bảo hương vị và chất lượng bánh. Ngải cứu đun trong nước tro sẽ rất chóng nhừ. Sau khi lá đã nhừ, vớt lá ra rửa nhiều lần cho sạch nước tro, nhặt bỏ sơ (gân, cuống lá) rồi vắt kiệt nước, phần bã này để riêng.
– Gạo nếp nhặt sạn, rửa sạch, trộn một chút muối rồi cho vào nồi đồ. Cho phần bã ngải cứu đã làm sạch lên trên gạo nếp để đồ cùng.
– Mỡ hoặc dầu ăn làm nóng để xoa tay khi nặn bánh, tránh bột bánh dính vào tay và bánh dính vào nhau.
– Cho xôi được đồ chín ra cối sạch hoặc bao tải đã được giặt sạch giã đều tay khi xôi còn nóng để ngải cứu hòa vào bột, bột nếp dẻo nhuyễn cho màu xanh thẫm và có thể nặn thành các chiếc bánh tròn. (Nếu giã vào bao tải sẽ dễ hơn vì không bị dính nhiều như giã cối. Khi giã trải chiếc bao tải ra rồi cho phần gạo nếp + lá ngải vào giữa, gấp mép bao tải lại và dùng chày giã mạnh lên trên đến khi gạo nếp và lá ngải hòa vào nhau thành một màu xanh thẫm)
– Trong khi đồ xôi chúng ta có thể tranh thủ làm nhân bánh, nhân bánh ngải được làm từ vừng đen + lạc rang giã nhỏ, đường thanh đỏ thì dùng dao thái dọc theo phần đường bên cạnh miếng để tạo thành bột đường đỏ mịn. Nêm phần nhân cho vừa độ ngọt.
– Sau đó cho nhân bánh vào trong những chiếc bánh đã tạo thành hình tròn, dùng tay nặn lại cho đẹp. Đặt bánh trên lá chuối sạch hoặc mâm nhôm (lưu ý mâm nhôm phải xoa dầu ăn hoặc mỡ để tránh cho bánh khỏi dính xuống mâm).

Một món ăn ngon, bổ ích lại tốt cho sức khỏe, tại sao chúng ta lại không thưởng thức.

Hoàng Nhung (TH)

Hoàng Nhung (TH)