90% muối ăn trên thế giới nhiễm hạt vi nhựa

Y tế - Ngày đăng : 08:32, 26/10/2018

Theo kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học ở Hàn Quốc và tổ chức Greenpeace khu vực Đông Á thực hiện, có đến 90% sản phẩm muối ăn được lấy mẫu từ nhiều nơi trên thế giới bị nhiễm hạt vi nhựa.

>>>Nguyên nhân xảy ra động đất gần hồ chứa thủy điện sông Tranh 2

>>>Đà Nẵng: Triển khai khắc phục bờ biển du lịch sạt lở nghiêm trọng

36/39 mẫu sản phẩm muối ăn được thu thập từ 21 quốc gia chứa hạt vi nhựa. 

Qua kiểm tra 39 mẫu sản phẩm muối ăn được thu thập từ 21 quốc gia thuộc châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi, và châu Á, thì có 36 mẫu chứa hạt vi nhựa. Ba mẫu duy nhất không chứa hạt vi nhựa đến từ Đài Loan (muối biển tinh luyện), Trung Quốc (muối đá tinh luyện), và Pháp (muối biển chưa tinh chế, sản xuất bằng cách cho bay hơi).

Mật độ vi nhựa trong muối ở mỗi nhãn hiệu khác nhau, nhưng với sản phẩm muối từ châu Á thì mật độ này đặc biệt cao. Mật độ vi nhựa cao nhất là trong sản phẩm muối bán tại Indonesia – từng bị xếp thứ hai trong danh sách các quốc gia ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới. Cũng theo nghiên cứu này, muối biển chứa nhiều hạt vi nhựa nhất, xếp sau là muối hột và muối đá.

Các nhà khoa học ước tính trung bình một người trưởng thành đưa vào cơ thể xấp xỉ 2 ngàn hạt vi nhựa mỗi năm thông qua muối. Nhưng tác động cụ thể đến sức khỏe như thế nào vẫn còn chờ giải đáp vì vẫn chưa xuất hiện bằng chứng đủ thuyết phục.

Có thể tạm hiểu rằng, những rác thải từ nhựa mà con người đã ném xuống đại dương và sau đó chúng quay lại bằng cách xuất hiện trong bữa ăn thông qua thực phẩm là muối. Khi con người sử dụng muối biển nhiễm hạt vi nhựa đồng nghĩa sẽ mang theo hóa chất độc hại vào cơ thể. Những hạt vi nhựa này chảy vào đại dương vì chúng quá nhỏ để có thể lọc sạch bởi những nhà máy xử lý nước thải.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh (t/h)