Bệnh viện Phụ Nữ thành phố Đà Nẵng kỷ niệm 10 năm thành lập: Ghi dấu ấn tình

Y tế - Ngày đăng : 07:07, 18/05/2019

Moitruong.net.vn – Sáng ngày 18.5, tại thành phố Đà Nẵng, trong không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Bệnh viện Phụ Nữ thành phố Đà Nẵng đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập bệnh viện ( 19/5/2009 – 19/5/2019).

Đến tham dự buổi lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập bệnh viện Phụ Nữ thành phố Đà Nẵng có ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ông Huỳnh Văn Hoa, Chủ tịch Hội bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng.

Cách đây đúng 10 năm ( 19/5/2009 – 19/5/2019), đúng vào dịp kỷ niệm 119 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bệnh viện Phụ Nữ thành phố Đà Nẵng được thành lập. Bệnh viện Phụ Nữ ra đời nhằm khám, tầm soát và điều trị ung thư vú, ung thư phụ khoa cho phụ nữ nghèo và đặc biệt nghèo trên địa bàn thành phố. Đây cũng là nơi mà những phụ nữ nghèo của Đà Nẵng có thể tiếp cận được với những dịch vụ y tế hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế với mức phí khám chữa bệnh được miễn giảm một phần hoặc toàn bộ.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng trao tặng bằng khen của UBND Tp cho tập thể cán bộ, CNV bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng.

Bác sĩ Võ Xuân Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng cho biết: “ Đây là nơi phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có thể tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế với mức phí khám chữa bệnh được miễn giảm một phần hoặc toàn bộ. Đó cũng là mục đích cao đẹp mà cố Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Nguyễn Bá Thanh hằng mong muốn khi sáng lập bệnh viện này.

Bệnh viện Phụ Nữ được thành lập trực thuộc Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng. Tọa lạc ở số 26C đường Chu Văn An, quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng; Bệnh viện Phụ nữ có quy mô 50 giường, 13 khoa, phòng chuyên môn, trang bị nhiều loại máy móc hiện đại bậc nhất trong khu vực, phục vụ cho việc khám và điều trị các bệnh phụ nữ như máy siêu âm 4 chiều, 5 đầu dò, máy Mammography analog, hệ thống máy và dụng cụ mổ nội soi phụ khoa, hệ thống máy sinh hóa và miễn dịch tự động… Đặc biệt, phải kể đến máy chụp cộng hưởng từ  MRI 1.5 Tesla ( Đức) có thể chẩn đoán hình ảnh toàn cơ thể, có khả năng phát hiện các khối u nhỏ trong mạch máu. Đây là chiếc máy hiện đại duy nhất tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên lúc bấy giờ.

Bệnh viện phục vụ trên 65% số lượng bệnh nhân là đối tượng BHYT. Đến Bệnh viện Phụ Nữ, người nghèo có thẻ BHYT ( mã HN của thành phố Đà Nẵng) được miễn giảm thêm 80% chi phí khám chữa bệnh còn lại sau khi BHYT thanh toán. Riêng đối với người nghèo bị ung thư và hộ đặc biệt nghèo được giảm 100% chi phí khám chữa bệnh còn lại sau khi BHYT chi trả. Bên cạnh đó, bệnh viện còn ký hợp đồng với Bảo hiểm xã hội thành phố  Đà Nẵng về việc thanh toán chi phí chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT. Vì vậy, những đối tượng này khi đến khám và điều trị sẽ được bảo hiểm y tế chi trả một phần kinh phí theo mức giá nhà nước quy định. Mục tiêu thu phí của đối tượng này nhằm miễn giảm viện phí nói trên và tạo điều kiện để bệnh viện Phụ nữ tái đầu tư nâng cấp, sửa chữa cho hoạt động lâu dài, góp phần giảm tải tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo thống kê của bệnh viện, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, đơn vị đã miễn, giảm viện phí ( sau khi BHYT thanh toán) cho khoảng hơn 13.000 lượt phụ nữ nghèo với số tiền hơn 7,4 tỷ đồng. Đồng thời, bệnh viện cũng thực hiện việc tầm soát ung thư vú và ung thư cổ tử cung cho gần 4000 lượt phụ nữ nghèo với tổng kinh phí là 2,4 tỷ đồng. Nhờ đó, đã có nhiều bệnh nhân được phát hiện ung thư sớm được điều trị kịp thời với chi phí thấp.

Bệnh viện Phụ nữ ra đời nhằm chia sẻ gánh nặng về bệnh tật cho phụ nữ nói chung và phụ nữ nghèo nói riêng của Đà Nẵng. Đồng thời, đây cũng là nơi mà phụ nữ ở khu vực miền Trung có thể tin tưởng khi khám và điều trị.

Tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã trao tặng bằng khen và cờ thi đua cho nhiều cá nhân, các phòng ban và tập thể Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đã có nhiều thành tích trong việc khám và điều trị và tầm soát ung thư cho nhiều bệnh nhân là phụ nữ nghèo và bất hạnh cũng nhiều phụ nữ khác tại thành phố Đà Nẵng.

Hồng Sơn