Những thực phẩm cực “thân thiện” với gan nhất định phải bổ sung vào chế độ ăn uống

Y tế - Ngày đăng : 02:00, 06/09/2019

Moitruong.net.vn – Theo tổ chức Liên minh Viêm gan Thế giới, hiện khoảng 290 triệu người bị ảnh hưởng của bệnh viêm gan. Cách tốt nhất là sử dụng các thực phẩm có lợi cho gan.

Tổ chức phi chính phủ này dự đoán thêm rằng nếu không áp dụng các biện pháp thích hợp thì con số này sẽ tăng thêm 76 triệu người vào năm 2030. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh viêm gan cướp đi sinh mạnh của khoảng 1,4 triệu người mỗi năm.

Trà và cà phê

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh cà phê có thể bảo vệ gan khỏi bệnh tật, ngay cả khi bạn đang gặp các vấn đề về gan. Cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan, cũng như giảm nguy cơ mắc các loại viêm gan nguy hiểm.

Cà phê ngăn chặn sự tích tụ của các tế bào mỡ, một trong những dấu hiệu của bệnh gan. Những người hay uống cà phê hoặc uống ít nhất ba cốc mỗi ngày thường có gan rất khỏe mạnh.

Các nghiên cứu cũng cho thấy uống trà xanh mỗi ngày rất có lợi cho gan, nhưng phải uống khoảng 5-10 cốc mỗi ngày. Uống nhiều như vậy thì sẽ rất mất thời gian dành cho việc đi toilet.

Tuy nhiên, không nên uống trà quá đặc, bởi khi đó sẽ gây tác dụng ngược, khiến gan hoạt động hết công suất.

Việt quất và nam việt quất

Theo chuyên san World Journal of Gastroenterology, quả việt quất và nam việt quất có thể giúp giữ cho gan khỏe mạnh. Chứa nhiều chất chống ô xy hóa có tên gọi anthocyanin, cả việt quất và nam việt quất là kho chứa lợi ích sức khỏe và có thể làm tăng phản ứng tế bào miễn dịch và các enzyme chống ô xy hóa.

Bưởi

Bưởi rất tốt cho gan do chứa nhiều chất chống oxy hóa. Hai chất chống oxy hóa chính có chứa trong bưởi là naringenin và naringin, giúp giảm viêm gan và bảo vệ các tế bào gan.

Hai chất chống oxy hóa này cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của các mô liên kết quá bền vững và làm giảm lượng chất béo tích tụ trong gan.

Thật thú vị, naringin đã được chứng minh trong các nghiên cứu ở chuột về việc cải thiện chức năng gan để chuyển hóa rượu và chống lại các tác động tiêu cực của rượu.

Vậy nên, khi chuẩn bị tiệc tùng, hãy ăn một vài múi bưởi, vừa bảo vệ gan vừa tự cứu mình khỏi tình trạng nôn nao, say xỉn.

Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ, có chứa một số hợp chất thực vật có lợi cho cơ thể người. Đó chính là hợp chất resveratrol, có nhiều trong rượu vang đỏ.

Resveratrol giúp gan chống lại sử tổn thương do các gốc tự do gây ra. Ăn nho thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và còn có thể kìm hãm tốc độ phát triển của ung thư.

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên những người mắc gan nhiễm mỡ mà không uống rượu đã cho thấy uống nước ép nho hằng ngày liên tục trong 3 tháng đã cải thiện chức năng gan đáng kể.

Tất nhiên, nước ép nho chứa nhiều hợp chất trên hơn là một vài quả nho hay trong một ly rượu vang.

Lê gai

Lê gai thực chất là một loại xương rồng có thể ăn được. Nhưng loại quả này khá khó tìm. Nhưng thực sự rất đáng giá vì nó có thể làm giảm các triệu chứng nôn nao, khó chịu khi uống nhiều rượu.

Trước khi uống rượu, ăn một quả lê gai có thể giúp bớt buồn nôn, khô miệng và khổ sở vì rượu. Cơ thể cảm thấy nôn nao là do gan đang vật lộn để xử lý lượng rượu đã uống vào.

Chiết xuất từ quả lê giúp làm giảm tác hại oxy hóa mà gan đã duy trì sau khi uống rượu, cũng như giúp giữ cho chất chống oxy hóa và mức độ viêm gan ổn định.

Nước ép củ cải đường

Củ cải đường có hương vị rất riêng biệt. Có rất ít người có thể thưởng thức nhưng cũng rất ít người có thể từ bỏ khi đã thích.

Nếu bạn thích ăn thì hãy cố gắng duy trì lâu dài vì củ cải chứa chất chống oxy hóa tên là betalain, giúp giảm tổn thương do oxy hóa và viêm gan cũng như tăng các enzym giải độc.

Cá béo

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi… rất giàu a xít béo omega-3 và giảm viêm. Những chất béo lành mạnh này làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan.
Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san World Journal of Gastroenterology, a xít béo omega-3 giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan, giữ mức enzyme bình thường, kháng viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.
Tú Anh (T/H)