Chất lượng không khí liên tục ở mức báo động, ăn gì để nâng cao sức khỏe?

Y tế - Ngày đăng : 06:45, 06/10/2019

Moitruong.net.vn – Để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí đối với người dân, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên về việc đều đặn bổ sung thực phẩm dinh dưỡng mỗi ngày.

Ô nhiễm không khí, khói bụi luôn là vấn đề đáng lo ngại trong đời sống hiện nay. Bởi ai cũng biết rằng, sống trong không khí ô nhiễm kéo dài ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Theo nghiên cứu mới nhất năm 2018 của các nhà khoa học tại Đại học Chicago ở Mỹ chỉ số không khí (AQLI) bị ô nhiễm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, làm giảm tuổi thọ trung bình toàn cầu 1,8 năm/ người.

Những ngày vừa qua, tình hình ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP.HCM đang ở mức đáng báo động. Với sự gia tăng của khói, bụi, đặc biệt là CO2, CO, SO3, chì, thuỷ ngân và các hóa chất độc hại khác trong không khí, làm cho mọi người đều có nguy cơ cao mắc các bệnh về hô hấp và tai mũi họng, như sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi.

Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ sức khỏe bản thân?

Dưới đây là danh sách các thực phẩm nên dùng để bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể và giảm thiểu tác hại xấu của khói bụi lên cơ thể:

Uống nước thường xuyên giúp việc lọc bỏ độc tố 

Các loại nước khoáng, nước suối rất quan trọng với sức khỏe đặc biệt trước vấn đề ô nhiễm môi trường. Uống nước thường xuyên, làm ẩm da trong tiết trời khô hanh còn giúp việc lọc bỏ độc tố từ khói bụi của thận qua da và phổi diễn ra hiệu quả hơn.

Các loại trái cây như dâu tây, kiwi, cam, đu đủ… rất giàu vitamin C. Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, một quả kiwi chứa vitamin A, 92,7mg vitamin C và nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Không dừng lại ở đó, cam, đu đủ, dâu tây cũng chứa nhiều vitamin A, C, kali… có tác dụng ổn định huyết áp và các emzym rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Ăn nhiều hoa quả chứa vitamin C

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng nấu chín chứa 0,50mg vitamin E, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh vì có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Tuy nhiên, người mắc huyết áp cao nên cân nhắc và hạn chế ăn trứng quá nhiều, bởi thành phần triglyceride cao trong trứng có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Bên cạnh việc sử dụng thực phẩm giúp nâng cao sức khỏe trước ô nhiễm không khí, các bạn nên đeo khẩu trang 2 lớp có tác dụng kháng khuẩn, kháng bụi tốt nhất. Vệ sinh nơi ở, thân thể, đặc biệt là làm sạch mũi hàng ngày. Hạn chế ra ngoài vào khung giờ tan tầm, thời điểm mức độ ô nhiễm ở ngưỡng cao nhất. Bật và sử dụng các thiết bị lọc không khí tại gia đình, văn phòng…

Mộc An (t/h)

Mộc An (t/h)