Biện pháp phòng tránh bệnh phổi khi thời tiết chuyển lạnh

Y tế - Ngày đăng : 05:30, 11/11/2019

Moitruong.net.vn – Trong thời điểm giao mùa như hiện nay, nóng lạnh bất thường là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh, đặc biệt là viêm phổi.

Bệnh phổi ở người lớn tuổi

Thời điểm này khi thời tiết nóng lạnh thất thường có nhiều trường hợp người cao tuổi bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bệnh viêm phổi thường khó phát hiện, bởi các triệu chứng bệnh ban đầu rất giống với những bệnh ít nghiêm trọng hơn như cảm lạnh hay hen suyễn. Triệu chứng bệnh có thể bao gồm ho khan hoặc ho có đờm, ngoài ra người mắc bệnh có thể cảm thấy khó thở hoặc thở gấp.

Người mắc bệnh viêm phổi cũng có thể gặp phải một số triệu chứng như tim đập nhanh, sốt, đổ mồ hôi, run rẩy và tức ngực. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, một số triệu chứng như ho ra máu, đau đầu, mệt mỏi, kiệt sức, buồn nôn và nôn mửa có thể xuất hiện. Các triệu chứng nhẹ của bệnh thường được điều trị bằng việc nghỉ ngơi, sử dụng thuốc kháng sinh và uống nhiều nước. Đối với một số trường hợp nghiêm trọng, người bệnh cần được điều trị tại bệnh viện.

Ảnh minh họa

Viêm phổi có thể trở nên trầm trọng hơn, chẳng hạn như biến chứng thành viêm màng phổi, trong đó lớp màng nằm giữa phổi và lồng ngực bị viêm. Viêm phổi còn có thể dẫn tới một số bệnh khác như áp xe phổi hay nhiễm trùng máu.

Nguyên nhân viêm phổi ở người lớn có rất nhiều: hoặc do vi sinh vật (vi khuẩn, virut, vi nấm), hoặc do khói bụi (môi trường ô nhiễm, khói bếp, thuốc lá, thuốc lào), hoặc ít vận động, nằm lâu do liệt. Khi người cao tuổi nghi ngờ bị viêm phổi, cần đến khám tại cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt bởi vì nếu để muộn có thể gây nguy hiểm cho người bệnh (ở Việt Nam, theo thống kê thì tỷ lệ tử vong do viêm phổi ở người cao tuổi nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%, đặc biệt độ tuổi trên 65). Đối với người cao tuổi mắc viêm phổi, nhất là viêm phổi do vi rút, việc dùng thuốc điều trị rất khó khăn.

Người cao tuổi cũng cần được giữ ấm và tránh tiếp xúc nhiều với không khí lạnh. Hàng ngày, cần uống đủ lượng nước cần thiết (khoảng từ 1,5 – 2,0 lít), ăn thêm rau xanh trong các bữa ăn và tăng cường ăn trái cây hàng ngày. Vệ sinh họng – miệng hàng ngày như đánh răng, súc họng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy.

Cẩn trọng với viêm phổi ở trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia y tế để nhận ra trẻ đã bị viêm phổi cần để ý nếu thấy trẻ ho liên tục, không dứt, tiếng thở khò khè, có tiếng rít sau lưng (phần ngang với ngực), đờm đặc màng vàng hoặc đã chuyển sang xanh, tức ngực, thở nông trên 50 lần/phút, bú kém, người tím tái, mệt mỏi (ở trẻ chưa biết nói thì là quấy khóc), chán ăn, sốt cao đặc biệt từ chiều tối đến đêm. Trong trường hợp này đưa trẻ đến cơ sở y tế lập tức, không được tự điều trị, không tự ý uống thuốc kháng sinh…

Ðể phòng bệnh viêm phổi, hằng ngày có thể nhỏ mũi bằng dung dịch sát khuẩn natriclorit 0,9%, súc miệng nước muối. Không sử dụng đồ ăn thức uống lạnh, giữ cho trẻ lúc nào cũng ráo mồ hôi, không thay đổi môi trường nóng – lạnh liên tục (như ra vào phòng điều hòa), ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là bổ sung nhiều vitamin bằng cách ăn (hoặc uống) nhiều hoa quả, rau xanh… Cha mẹ cần bảo đảm giữ ấm cho bé, đặc biệt trong thời điểm giao mùa.

Nếu trẻ bị viêm phổi nặng cần cho trẻ nên nằm điều trị nội trú tại BV để theo dõi sát diễn biến của bệnh và có biện pháp xử trí kịp thời. Nếu tìm được nguyên nhân gây bệnh (do vi rút hay vi khuẩn) thì điều trị cho bé dựa theo kháng sinh đồ.

Hằng ngày có thể nhỏ mũi cho trẻ bằng dung dịch sát khuẩn natriclorit 0,9%, súc miệng nước muối. Không sử dụng đồ ăn thức uống lạnh, giữ cho trẻ lúc nào cũng ráo mồ hôi, không thay đổi môi trường nóng – lạnh liên tục (như ra vào phòng điều hòa). Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là bổ sung nhiều vitamin bằng cách ăn (hoặc uống) nhiều hoa quả, rau xanh…

Đảm bảo giữ ấm cho bé, đặc biệt trong thời điểm giao mùa. Nếu trẻ bị viêm phổi nặng cần cho trẻ nên nằm điều trị nội trú tại bệnh viện để theo dõi sát diễn biến của bệnh và có biện pháp xử trí kịp thời. Nếu tìm được nguyên nhân gây bệnh (do virus hay vi khuẩn) thì điều trị cho bé dựa theo kháng sinh đồ.

Minh Anh (T/h)

Minh Anh (T/h)