Nhật Bản bắt đầu phát triển dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh virus Corona

Y tế - Ngày đăng : 02:00, 04/02/2020

Moitruong.net.vn – Chính phủ Nhật Bản vừa có thông báo đã bắt đầu phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh virus Corona mới (nCoV) nhằm tránh để virus nCoV lây lan rộng ra cộng đồng.

Ngày 3/2, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo thông báo nước này đã bắt đầu phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm chuẩn đoán nhanh virus corona để đối phó hiệu quả hơn với dịch viêm đường hô hấp.

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện, Thủ tướng Abe cho biết nước này đang nhanh chóng bổ sung cơ chế kiểm tra, xét nghiệm dịch bệnh nhằm tránh để virus nCoV lây lan rộng ra cộng đồng.

Trước đó, Viện Khoa học Bệnh truyền nhiễm ra thông báo sẽ sử dụng virus phân lập để bắt đầu phát triển một loại vaccine và thuốc điều trị virus corona, cũng như dụng cụ xét nghiệm y tế có khả năng giúp chẩn đoán nhanh. Bộ mã gen của virus bị phân lập đến 99% phù hợp với thông tin được chính quyền Trung Quốc công bố, theo cơ quan khoa học Nhật Bản.

Theo đó, bên cạnh việc kiểm tra xét nghiệm đang được tiến hành tại Viện Nghiên cứu Truyền nhiễm Quốc gia và các cơ sở y tế công lập tại các địa phương, Nhật Bản đang nỗ lực để thiết lập cơ chế cho phép các cơ sở kiểm tra tư nhân cũng được tham gia công việc này. Do vậy, Nhật Bản đã bắt đầu phát triển các bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh virus nCoV.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cũng cam kết sẽ nhanh chóng xem xét lại, củng cố và nâng cao năng lực hơn nữa của hệ thống y tế nhằm đối phó với bệnh truyền nhiễm, đồng thời khẳng định sẽ ưu tiên thực hiện các phương án bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)