Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Nhật Bản ngăn chặn dịch COVID-19

Y tế - Ngày đăng : 06:30, 24/02/2020

Moitruong.net.vn – Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chống dịch COVID-19 và cung cấp các hỗ trợ cần thiết khi tình hình dịch bệnh ở Nhật Bản diễn biến phức tạp.

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, cho biết Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong việc ngăn chặn chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), cùng bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân hai nước cũng như bảo vệ an ninh y tế công cộng trong khu vực và thế giới.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn bằng văn bản với truyền thông Trung Quốc tại Nhật Bản hôm 22/2, ông Khổng Huyễn Hữu đã kêu gọi hai bên khai thác những lợi thế tương xứng để ngăn chặn và giảm thiểu sự bùng phát COVID-19,

Đồng thời, ông cũng chia sẻ thêm thêm, Trung Quốc có niềm tin, năng lực và chắc chắn sẽ giành chiến thắng hoàn toàn trước dịch bệnh.

Trước đó, Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh ngày 17/2. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết đang theo dõi sát tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19) ở Nhật Bản.

Ông khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho những địa phương có nhiều người bệnh ở Nhật Bản, nếu số ca nhiễm tăng vọt. Trung Quốc cũng sẵn lòng chia sẻ các thông tin và kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 với Nhật Bản.

Sau khi COVID-19 bùng phát, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản đã lập tức kích hoạt cơ chế khẩn cấp và đưa ra thông báo lãnh sự đầu tiên liên quan đến dịch bệnh vào ngày 23/1, khuyến cáo người dân Trung Quốc và khách du lịch ở nước này chú ý đến tình hình dịch bệnh và có biện pháp bảo vệ.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc đã phát hiện chính xác số lượng khách du lịch từ tỉnh Hồ Bắc bị mắc kẹt tại Nhật Bản trong một thời gian ngắn, và điều 3 chuyến bay thuê bao để đưa 541 khách du lịch Hồ Bắc trở về Trung Quốc an toàn.

Tính đến nay, số liệu ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận cao nhất ở Trung Quốc đại lục (76.936 trường hợp) và Nhật Bản (769 trường hợp, tính cả ca nhiễm trên tàu Diamond Princess).

Ngọc Linh

Ngọc Linh