Nhật Bản hỗ trợ sinh phẩm cho Viện Pasteur TP.HCM phòng chống dịch virus Covid-19

Y tế - Ngày đăng : 13:04, 22/02/2020

Moitruong.net.vn – Tại Viện Pasteur TPHCM, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) quyết định trao viện trợ sinh phẩm với tổng giá trị tương đương 4 triệu Yen để ứng phó với dịch Covid-19.

Ngày 21/2, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã trao tặng gói viện trợ sinh phẩm cho Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh với tổng giá trị tương đương 4 triệu yên (khoảng hơn 800 triệu đồng).

Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh hiện là đơn vị quản lý các trung tâm kiểm soát bệnh tật của 20 tỉnh phía Nam, và được Bộ Y tế chỉ đạo là nơi thực hiện các chuẩn đoán xác định các bệnh nhân nghi nhiễm virus COVID-19 tại khu vực phía Nam.

Trong khuôn khổ dự án, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cũng là một trong các đối tác chính nhận hỗ trợ kỹ thuật về thiết lập phòng an toàn sinh học cấp 3 và nâng cao năng lực xét nghiệm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm và an toàn sinh học để có thể thực hiện các xét nghiệm phát hiện nhanh hơn.

Xét nghiệm virus corona chủng mới.

Để hỗ trợ Việt Nam, từ năm 2006, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ các dự án viện trợ không hoàn lại thiết lập phòng an toàn sinh học cấp 3, dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Hiện nay, dự án giai đoạn 3 “Nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, Lào, Campuchia (2017 – 2022)” đã phái cử 2 chuyên gia dài hạn làm việc tại NIHE để nâng cao năng lực xét nghiệm không chỉ ở NIHE mà còn cả Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh.

Trước đó, ngày 7.2, JICA cũng đã thông báo sẽ cung cấp gói viện trợ sinh phẩm với tổng giá trị 14 triệu Yên cho NIHE, trong đó đã trao lô hàng viện trợ đầu tiên tương đương 2,3 triệu Yên. Ngoài ra, JICA cũng đã thực hiện các hoạt động viện trợ cho các đơn vị y tế khác, trong đó có hỗ trợ đồ bảo hộ cá nhân cho Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư…

Tổng giá trị viện trợ cho Việt Nam để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 dự kiến khoảng 20 triệu Yên (khoảng hơn 4 tỉ đồng).

Bảo An (t/h)

Bảo An (t/h)