Chủ tịch Hà Nội nói về “lỗ hổng” trong công tác phòng chống dịch COVID-19 từ ca bệnh 243

Y tế - Ngày đăng : 02:30, 08/04/2020

Moitruong.net.vn – Ông Nguyễn Đức Chung đánh giá có lỗ hổng trong việc rà soát các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, khiến cho bệnh nhân 243 chưa được cách ly kịp thời.

Cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Hà Nội được triệu tập chiều 7/4 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Vấn đề trọng tâm được nêu ra tại cuộc họp chính là sự phức tạp và nguy cơ lây nhiễm cao từ ca bệnh 243 trên địa bàn thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, ngày 30/3, sau khi có thông báo của UBND thành phố về việc rà soát các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân 243 đã tới trạm y tế xã khai báo.

Tuy nhiên, do bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3, đến 30/3 đã qua 14 ngày, nên được cho về nhà theo dõi y tế (tuy ngày 21/3 bệnh nhân có thấy đau mỏi người, ngây sốt nhưng sau khi uống hạ sốt đã đỡ).

Chính vì vậy, các ngày sau 30/3, bệnh nhân vẫn đi lại và gặp gỡ nhiều người, trong đó có đi bán hoa tại chợ Quảng Bá, đến Bệnh viện đa khoa Phúc Yên và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vào ngày 4 và 5.4, khiến nhiều y, bác sĩ bị cách ly.

“Ngành y tế của huyện đến nay vẫn hiểu là cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với F0. Bệnh nhân đi từ ngày 12/3, nên bệnh nhân này không được đưa đi cách ly tập trung, cũng không cách ly tại nhà, chỉ là khuyến cáo theo dõi y tế và lấy mẫu”, ông Trọng cho biết, và xin lãnh đạo thành phố có chỉ đạo về việc này, vì rà soát đến 30/3, huyện Mê Linh có 9 người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đã hết 14 ngày, không tổ chức cách ly tại nhà, mà chỉ khuyến cáo.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, có lỗ hổng, có sự hiểu sai trong việc ra quyết định cách ly, khiến diện tiếp xúc của bệnh nhân 243 rộng ra.

Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: TTO

“Nếu như ngày 30/3, các đồng chí ra quyết định cách ly 14 ngày, thì đến tận ngày 13/4, ông này mới được đi lại, chứ không phải được đi lại như vừa rồi. Cho nên, chiều nay, tôi thấy một lỗ hổng dẫn đến hậu quả này, đề nghị các đồng chí chấn chỉnh ngay lập tức” – ông Chung nói.

Ông đề nghị các quận huyện cần tiếp tục rà soát số người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; tổ chức cách ly tính từ ngày phát hiện, không căn cứ vào thời gian bệnh nhân vào viện, bởi như bệnh nhân 243 ở Mê Linh trong thời gian dài không có biểu hiện gì, nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác.

Từ bài học của các ca bệnh số 17, 237 hay 243, Chủ tịch Hà Nội đề cập đến việc nhiều nhân viên y tế tại các bệnh viện phải cách ly vì liên quan, tiếp xúc với các bệnh nhân Covid -19.

“Trận tuyến quan trọng mà có sơ hở thì rất nguy hiểm. Các bệnh viện phải quán triệt đến tất cả y bác sỹ không được chủ quan”, ông Chung lưu ý.

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch thành phố nêu thực tế ca bệnh liên quan đến nơi này đã lan ra 5 khoa của bệnh viện, đã có lây nhiễm chéo ở cộng đồng, thậm chí, có trường hợp F3 trở thành F0. Vì vậy, diễn biến của dịch tại đây còn đang rất phức tạp.

Ông Chung yêu cầu các đơn vị phải tập trung rà soát lại toàn bộ người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly kịp thời, tất cả phải được xét nghiệm ngay cả bằng test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Lê An

Lê An