Truyền thông quốc tế đánh giá cao mô hình chống dịch COVID-19 của Việt Nam

Y tế - Ngày đăng : 09:30, 27/04/2020

Moitruong.net.vn – Những nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang được dư luận quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Phun khử trùng toàn bộ bên trong khu vực cách ly là thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Trong gần 3 tháng qua, Việt Nam đã kiên trì áp dụng các chính sách và biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 đúng đắn, hiệu quả, mang lại những kết quả đáng mừng khi dịch bệnh được kiểm soát với số ca lây nhiễm thấp, không có ca tử vong. Thành quả của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế tiếp tục ghi nhận và đánh giá là hình mẫu trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trong chuyên mục tổng quan hàng tuần “Việt Nam trên báo chí nước ngoài” phát đêm 25-4, đài Sputnik (Nga) đã liệt kê một số bài viết của truyền thông quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo Sputnik, với việc Việt Nam nới lỏng giãn cách xã hội, suốt tuần lễ không xuất hiện những ca bệnh mới, không ngẫu nhiên khi chủ đề chính trong các bài viết và thông tin về đất nước này trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài là phân tích bí quyết thành công của Việt Nam .

Trong đó, tờ Los Angeles Times (Mỹ) nhận định: “Việt Nam là điểm sáng hiếm có và đáng ngạc nhiên trong đại dịch Covid-19.” Các chuyên gia trên báo Mỹ đánh giá hiệu quả của những bước đi sớm và cương quyết mà Việt Nam triển khai áp dụng như cấm gần như toàn bộ các chuyến đi từ Trung Quốc, đóng cửa trường học vào cuối tháng 1; cách ly tập trung hàng chục nghìn người và theo dõi các tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 với những người khác.

Trang Marketplace chỉ ra rằng, bộ máy an ninh hùng mạnh ở Việt Nam và hệ thống chính quyền địa phương hiệu quả đã được huy động vào việc đảm bảo cung cấp thông tin ngay lập tức về tình hình dịch bệnh và cách ly ở mọi nơi cần thiết. Theo bài viết, Việt Nam đã chọn phương thức phù hợp với ngân sách hơn để chống đại dịch, thay vì áp dụng cách xét nghiệm đại trà như Đức và Hàn Quốc tiến hành.

Hãng tin AFP của Pháp đăng bài về các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội được thực hiện tại Việt Nam từ ngày 23/4, với khẳng định của các chuyên gia cho rằng những biện pháp phản ứng quyết liệt, bao gồm cách ly và theo dõi, kiểm soát các ca nghi nhiễm là yếu tố quyết định đưa đến thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

AFP cho rằng, mặc dù có đường biên giới dài với Trung Quốc, Việt Nam chỉ ghi nhận 268 ca nhiễm và chưa có trường hợp tử vong do Covid-19. Việt Nam đã đưa ra các biện pháp quyết liệt chống dịch Covid-19. Với việc không có ca nhiễm mới nào vào ngày thứ 6 liên tiếp, Chính phủ Việt Nam ngày 22/4 đã quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 23/4.

Theo ông Takeshi Kasai – Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nỗ lực của Việt Nam trong việc kêu gọi người dân hợp tác cùng chính phủ đóng vai trò quan trọng dẫn đến thành công này.

“Họ đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”, ông Kasai nhận định, đồng thời nói thêm rằng Việt Nam đã cách ly khoảng 80.000 người. “Tôi tin rằng đó là lý do giúp Việt Nam kiểm soát số ca lây nhiễm ở mức thấp”.

Bài viết trên Reuters cho rằng Việt Nam đang được quốc tế đánh giá cao vì là một quốc gia có ít nguồn lực về kinh tế hơn so với nhiều quốc gia khác, song lại kiểm soát dịch Covid-19 thành công hơn.

Reuters cũng cho rằng, việc cách ly hàng loạt, theo dõi và thực hiện xét nghiệm trên diện rộng giúp Việt Nam thành công trong kiểm soát dịch. Theo dữ liệu do Bộ Y tế Việt Nam công bố hôm 22/4, nước này đã tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho 180.067 người và xác định 268 trường hợp nhiễm bệnh, 83% số ca nhiễm đã phục hồi và chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Trang Kommersant.ru còn đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tiến hành điện đàm với người đồng cấp Nga Mikhail Mishustin, mời Thủ tướng Nga thăm chính thức Hà Nội ngay sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Cơ quan báo chí của Thủ tướng Nga cho biết, hai bên đã thảo luận triển vọng tăng cường mối quan hệ hợp tác lẫn nhau giữa hai nước trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, trong đó chú trọng tăng cường các cuộc tiếp xúc giữa giới chuyên gia y tế và các cơ sở chăm sóc sức khỏe giữa Nga và Việt Nam.

Lê An (t/h)

Lê An (t/h)