Hà Nội chuẩn bị gỡ bỏ cách ly y tế tại thôn Hạ Lôi

Y tế - Ngày đăng : 09:30, 05/05/2020

Moitruong.net.vn – Dự kiến 0h ngày 06/5 sẽ công bố quyết định thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội kết thúc thời hạn cách ly tập trung.

Phát biểu tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành y tế TP vẫn tiếp tục khoanh vùng, cách ly y tế tại thôn Hạ Lôi.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, từ ngày 8/4 đến nay, thôn Hạ Lôi đã qua 26 ngày cách ly y tế. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội dự kiến đến ngày 6/5, sẽ kết thúc cách ly y tế tại thôn Hạ Lôi.

Ông Đoàn Văn Trọng – Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, từ ngày ghi nhận ca bệnh thứ 13 đến nay, đã qua 19 ngày thôn Hạ Lôi không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới nào. Trong 13 ca bệnh, đến nay có 2 người được xuất viện.

Lãnh đạo huyện Mê Linh cho biết, đến nay huyện này cũng đã cơ bản xây dựng xong kế hoạch gỡ bỏ lệnh cách ly y tế thôn Hạ Lôi, trong đó có việc từng bước ổn định đời sống nhân dân.

Nếu trong ngày 5/5, thôn Hạ Lôi không có ca nhiễm mới, dự kiến, 0h ngày 6/5 UBND huyện Mê Linh sẽ công bố kết thúc vùng cách ly tại thôn Hạ Lôi.

“Việc dỡ bỏ lệnh cách ly sẽ được thực hiện đúng quy định phòng dịch, có đại diện các sở, ban ngành, đại diện của nhân dân nhưng không quá 20 người. Huyện cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không phải chủ quan gỡ lệnh cách ly là đi lại tự do” – ông Trọng khẳng định.

Hà Nội phong tỏa thôn Hạ Lôi từ ngày 7/4

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, đối với các ổ dịch Mê Linh, Thường Tín, nếu hết thời hạn cách ly theo quy định, Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND huyện thực hiện dỡ bỏ cách ly. Theo đó, cho phép người dân nới lỏng hoạt động xã hội tương tự các ổ dịch như Trúc Bạch.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu huyện Mê Linh cần làm tốt công tác phòng chống Covid-19 chứ không được chủ quan. Cụ thể, huyện Mê Linh cần vận động người dân khi ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và nếu không có việc cần thiết thì không nên đi ra đường.

Hiện, toàn huyện còn 26 trường hợp còn phải cách ly. Cụ thể, 3 trường hợp F1 ở xã Mê Linh cách ly tập trung ở cơ sở của thành phố; 23 trường hợp cách ly theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (13 ca dương tính và 13 trường hợp nghi ngờ).

Ngoài ra, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, huyện Mê Linh vẫn đang theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày với 616 người đã hết thời gian cách ly tập trung nhưng vẫn tự nguyện tiếp tục cách ly ở nhà thêm 14 ngày.

Đồng thời, xây dựng xong kế hoạch với các nhiệm vụ cụ thể triển khai các biện pháp y tế và từng bước ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân thôn Hạ Lôi sau khi có lệnh hết cách ly.

Bảo Anh

Bảo Anh