Hà Lan tìm ra kháng thể đơn dòng khắc chế virus SARS-CoV-2

Y tế - Ngày đăng : 04:00, 06/05/2020

Moitruong.net.vn – Các nhà nghiên cứu tại Hà Lan đã sản xuất ra loại kháng thể đơn dòng có thể kiềm chế virus corona trong phòng thí nghiệm, hứa hẹn tìm phương pháp điều trị và kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Các nhà khoa học đã tạo ra một kháng thể đơn dòng có thể đánh bại virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm, một bước đầu tiên đầy hứa hẹn trong nỗ lực tìm phương pháp điều trị và kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Kháng thể thực nghiệm đã vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 trong nuôi cấy tế bào. Đây là giai đoạn đầu của quá trình phát triển thuốc – trước khi nghiên cứu trên động vật và thử nghiệm trên người. Kháng thể có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 và các bệnh liên quan trong tương lai bằng cách kết hợp với thuốc hoặc độc lập, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications hôm 4.5.

Thử nghiệm của các nhà khoa học cho thấy loại kháng thể được đặt tên là 47D11 có thể nhắm vào gai protein của virus SARS-CoV-2 và vô hiệu hóa gai này. Theo Bloomberg, trong thí nghiệm tại đại học Utrecht, kháng thể không chỉ vô hiệu hóa được virus SARS-CoV-2 mà còn cả loại virus tương tự là SARS-CoV-1, từng gây ra bệnh SARS đầu những năm 2000.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là các kết quả trong phòng thí nghiệm. Chúng sẽ phải được thử nghiệm trên động vật, sau đó là trên người để chứng minh sự hiệu quả và an toàn, trước khi có thể đem vào ứng dụng cho bất kỳ loại thuốc nào.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu về tác dụng lâm sàng và cơ chế chính xác giúp kháng thể chống lại virus.

Kháng thể đơn dòng là các loại protein nhân tạo, mô phỏng cơ chế của kháng thể do cơ thể tổng hợp trong phản ứng miễn dịch để cơ thể chống lại virus, vi khuẩn. Các loại kháng thể đơn dòng sẽ chỉ hướng tới vô hiệu hóa một loại mầm bệnh duy nhất. Để tạo ra kháng thể, các nhà khoa học đã thử nghiệm bệnh trên chuột biến đổi gen và lấy kháng thể do chúng tạo ra.

Các kháng thể đơn dòng đã kích hoạt một cuộc cách mạng trong điều trị ung thư, với các dược phẩm như Keytruda của Merck&Co và Herceptin của Roche Holding AG đã trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất thế giới. Thuốc điều trị viêm Humira của AbbVie Inc cũng là một phần của kháng thể đơn dòng.

Thông thường, sẽ phải mất khoảng 2 năm để một loại thuốc đi từ quá trình nghiên cứu tới cấp phép và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, quá trình này có thể sẽ được đẩy nhanh.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều chuyên gia trên thế giới tin rằng việc thử các kháng thể lên người là một quyết định mạo hiểm.

Ngọc An (t/h)

Ngọc An (t/h)