Ngày hôm nay (1-6): Đừng quên đưa trẻ đi uống vitamin A!

Y tế - Ngày đăng : 02:11, 01/06/2020

Moitruong.net.vn – Ngày Vi chất dinh dưỡng (1 – 2/6) năm nay, sẽ có trên 6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi được uống vitamin A, hàng triệu trẻ từ 24 – 60 tháng tại 22 tỉnh khó khăn được tẩy giun.

Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay có thông điệp: Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, phát triển trí tuệ, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, góp phần phòng chống dịch COVID-19.

Trong hai ngày 1-2/6, phụ huynh hãy cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã/ phường.

Bên cạnh đó, trong dịp này, cơ quan y tế khuyến cáo: Để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng, người dân cần:

– Ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm; ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng.

– Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

– Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D.

– Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.

– Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun.

– Phụ nữ tuổi sinh đẻ; Phụ nữ mang thai nên uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Nhằm phòng chống tình trạng thiếu Vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi, mỗi năm Bộ Y tế đều tổ chức 2 đợt uống vitamin A là ngày 1 – 2 tháng 6 và ngày 1 – 2 tháng 12 cho các trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ và trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A. Việc uống Vitamin A cho trẻ được thực hiện tại Trạm Y tế phường/xã. Trong một số điều kiện nhất định, trường học cũng phối hợp với ngành y tế địa phương để tổ chức cho trẻ uống Vitamin A. Phụ huynh cần lưu ý mỗi đợt chỉ uống 1 lần duy nhất. Vì vậy, cần báo cho nhân viên y tế biết nếu con bạn đã được cho uống rồi trong đợt chiến dịch.

Vitamin A là một vitamin tăng trưởng, cần thiết cho sự phát triển thể chất của trẻ, góp phần tăng cường hệ miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin A giúp trẻ nhìn tốt và giúp trẻ có thể phân biệt màu sắc.

Trẻ thiếu vitamin A sẽ có nguy cơ bị khô mắt, mù mắt, giảm miễn dịch, phát triển xương kém, bệnh lí về da… Ðối tượng dễ bị thiếu vitamin A là trẻ em dưới 3 tuổi; trẻ dưới 5 tuổi bị mắc các bệnh sởi, viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy kéo dài và suy dinh dưỡng nặng; bà mẹ đang cho con bú nhất là trong năm đầu.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo bổ sung vitamin A phòng ngừa định kì cho trẻ nhỏ 2 lần trong năm cho các nước nằm trong vùng nguy cơ cao. Riêng tại Việt Nam, Bộ y tế đã triển khai trên toàn quốc bổ sung định kì vitamin A cho trẻ 6-36 tháng từ năm 1993 cho đến nay đã cho thấy giảm đáng kể trẻ bị các bệnh lí về mắt liên quan đến thiếu vitamin A cũng như giảm tỉ lệ bệnh nặng và tử vong do tiêu chảy và sởi gây ra.

Bố mẹ có con nhỏ dưới 3 tuổi nên chú ý đưa trẻ đi bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 (1-2/6) đúng lịch tại các cơ sở y tế địa phương để được hướng dẫn và bổ sung đúng liều lượng.

An Nhiên

An Nhiên