Singapore thử nghiệm lâm sàng trên người kháng thể điều trị COVID-19

Y tế - Ngày đăng : 02:31, 12/06/2020

Moitruong.net.vn – Singapore sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người kháng thể TY027 – kháng thể đơn dòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trong tuần tới, Singapore sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người kháng thể TY027 do công ty công nghệ sinh học Tychan có trụ sở tại Singapore sản xuất để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

TY027 – kháng thể đơn dòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 – sẽ được thử nghiệm trên 23 người tình nguyện khỏe mạnh.

Loại kháng thể này sẽ làm chậm quá trình phát triển của mầm bệnh, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phục hồi cũng như có khả năng đem lại sự bảo vệ tạm thời chống lây nhiễm.

Giai đoạn 1 của quá trình thử nghiệm sẽ do Đơn vị y tế nghiên cứu SingHealth thực hiện và kéo dài khoảng 6 tuần. Quá trình thử nghiệm sẽ quyết định độ an toàn và tính hiệu quả của TY027.

Nếu thử nghiệm thành công trong giai đoạn 1, công ty Tychan sẽ xin cấp phép cho loại kháng thể này được thử nghiệm trên quy mô lớn hơn.

Theo giáo sư Ooi Eng Eong tại Trường Y Duke-NUS, một trong những người sáng lập công ty Tychan, kháng thể TY027 có thể được sử dụng không chỉ để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 mà còn để phòng bệnh.

Vì vậy, việc liệu có thể sử dụng kháng thể này để phòng ngừa cho nhiều nhóm đối tượng như các nhân viên y tế hoặc những người đi du lịch nước ngoài hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm.

Ảnh minh họa

Các loại kháng thể đơn dòng là các protein của hệ miễn dịch có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm, được phát triển riêng cho việc điều trị SARS-CoV-2. Lợi thế của các loại kháng thể này là có thể được phát triển trong vài tháng và sản xuất hàng loạt.

Hiện này trên thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị hay vaccine phòng COVID-19. Phương pháp lấy những kháng thể từ các bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 khác được coi là hiệu quả tối ưu với các ca bệnh nặng ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, số lượng kháng thể ở những bệnh nhân phục hồi rất hạn chế và việc sản xuất đủ số lượng kháng thể để điều trị là một thách thức.

Để vượt qua hạn chế này, một số công ty công nghệ sinh học đã thiết lập các nền tảng để tăng quy mô sản xuất các kháng thể chống COVID-19.

Công ty Tychan cũng đã gia nhập cuộc đua quốc tế phát triển các kháng thể đơn dòng điều trị COVID-19. Hiện trên thế giới có hơn 300 thử nghiệm lâm sàng cho điều trị căn bệnh này.

Ngọc Ánh (t/h)

Ngọc Ánh (t/h)