Những cách đơn giản khử độc thuốc sâu trong rau quả

Y tế - Ngày đăng : 02:00, 16/06/2020

Moitruong.net.vn – Một số loại rau sử dụng quá nhiều phân bón hoá học hoặc phun thuốc trừ sâu là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khoẻ người tiêu dùng.

Hiện nay nhiều loại rau củ quả không rõ nguồn gốc rất dễ bị tẩm ướp hóa chất, thuốc trừ sâu cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, chỉ với các nguyên liệu sẵn có trong gian bếp bạn có thể loại bỏ những độc tố này ra khỏi thực phẩm để có bữa ăn an toàn.

Ảnh minh họa

Ngâm trong nước muối

Ngâm nước muối là cách được khá nhiều người sử dụng để loại bỏ thuốc trừ sâu và các thành phần độc hại trong rau củ quả. Nghiên cứu cho thấy ngâm rau củ quả trong nước có pha muối loãng trong vòng 20 phút sẽ loại bỏ hầu hết các dư lượng của các loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.

Ngâm vào giấm

Với đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ nên giấm có thể loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ một cách hiệu quả.

Bạn chỉ cần hòa dung dịch theo tỷ lệ 1 giấm: 9 nước rồi ngâm trái cây trong 10 phút để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ.

Cuối cùng, chỉ cần rửa lại bằng nước sôi để ngoại là có thể ăn trái cây cả vỏ.

Ngâm với baking soda

Cách làm khá đơn giản bạn chỉ cần cho vào thau chuyên dùng rửa rau quả 5 ly nước lớn (khoảng 1,5 lít nước), thêm vào thau 4 thìa nhỏ baking soda (bột nở) rồi khuấy đều hỗn hợp.

Sau đó, ngâm rau củ và trái cây vào dung dịch này và giữ nguyên hỗn hợp trong vòng 15 phút. Sau cùng, dùng khăn lau khô trái cây là có thể dùng được.

Đối với các loại rau, chỉ nên ngâm hỗn hợp trong vòng 5-7 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Nhiệt độ

Phơi nắng: ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%. Trước khi sử dụng rau củ, bạn nên đem chúng đi phơi nắng trong khoảng 7-10 phút.

Chần nước ấm: làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Đặc biệt, để hạn chế các loại thực phẩm bẩn, người tiêu dùng nên chọn những địa chỉ uy tín, tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Gọt vỏ rau củ quả

Với một số loại rau củ, dù vỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng những bạn cũng nên gọt vỏ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, bạn nên mua các loại rau củ quả theo mùa để hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu và thuốc kích thích có trong loại thực phẩm này.

Ngâm vào nước vo gạo

Nước vo gạo rất tốt trong việc khử chất trừ sâu trong rau, củ, quả. Dùng nước vo gạo để ngâm rau củ quả trong 5 – 10 phút để trung hòa độc tố từ thuốc trừ sâu có thể dư thừa trên thực phẩm này.

Mai An (t/h)

Mai An (t/h)