Giảm muối trong khẩu phần ăn để tránh nguy cơ tăng huyết áp, tim mạch

Y tế - Ngày đăng : 04:02, 25/07/2020

Moitruong.net.vn – Bộ Y tế khuyến cáo, để giảm gánh nặng bệnh tật và nâng cao sức khỏe, người dân cần giảm một nửa lượng muối ăn vào hàng ngày.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi người chỉ nên ăn không quá 5 gram muối mỗi ngày. Trong khi đó tại Việt Nam, thống kê cho thấy mức tiêu thụ muối khoảng 9,4 gram muối/người/ngày.

Trong khi đó, ăn quá nhiều muối gây nguy cơ các bệnh tăng huyết áp, ung thư dạ dày, bệnh thận, sỏi thận, hen phế quản…

Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ năm người trưởng thành thì có một người mắc. Đặc biệt, gần 60% người bị tăng huyết áp song chưa được phát hiện, trên 80% chưa được quản lý điều trị.

Ảnh minh họa.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận làm cho hàng trăm nghìn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm.

Theo Bộ Y tế, trên thế giới đa số người tử vong do Covid-19 đều kèm bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim mạch hoặc các bệnh mạn tính khác.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế ngày 23/7 đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành phố, kêu gọi các địa phương, cộng đồng tổ chức các hoạt động kêu gọi người dân bớt muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Theo đó Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để dự phòng tăng huyết áp và các bệnh tim mạch, tập trung vào chủ đề phòng chống tác hại của thuốc lá và rượu bia, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực.

Triển khai các chương trình truyền thông giảm muối trong khẩu phần ăn, tư vấn các biện pháp giảm ăn muối cho người bệnh đang được quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường tại các cơ sở y tế.

Hồng Anh

Hồng Anh