Hà Nội tạm dừng hoạt động ba bệnh viện vì không đảm bảo an toàn phòng chống dịch covid-19

Y tế - Ngày đăng : 04:47, 24/08/2020

Moitruong.net.vn – Theo Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội, Bệnh viện Mắt HiTec và Bệnh viện Mắt Việt Nhật đã được yêu cầu tạm ngừng hoạt động khám chữa bệnh để tổ chức lại công tác an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Sáng 22/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội làm việc với các bệnh viện trên địa bàn thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo về kết quả kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện trên địa bàn, bà Trần Thị Nhị Hà, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết dựa trên bộ tiêu chí bệnh viện an toàn với dịch COVID-19 do Bộ Y tế ban hành, Sở Y tế đã kiểm tra các bệnh viện trực thuộc TP.

“Đến hết ngày 21/8 đã kiểm tra được 46/80 bệnh viện trực thuộc Thành phố. Kết quả kiểm tra xác định có 34 bệnh viện an toàn, 9 bệnh viện an toàn ở mức thấp, 3 bệnh viện không an toàn” – bà Hà báo cáo.

Với 3 bệnh viện không an toàn trong phòng, chống COVID-19, bà Hà nêu cụ thể Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội (77 Nguyễn Du) không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly khi có người bệnh nghi ngờ. Vì vậy, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện ngừng hoạt động khám chữa bệnh để tổ chức lại, báo cáo Sở Y tế Hà Nội trước ngày 1-9.

Bệnh viện Mắt Việt Nhật (122 phố Triệu Việt Vương) không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly khi có người bệnh nghi ngờ. Bà Hà cho biết Đoàn kiểm tra đã yêu cầu dừng khám chữa bệnh để báo cáo Sở Y tế trước ngày 1-9.

Bệnh viện Mắt Hitec (55 phố Hàm Long) cũng được xác định không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly khi có người bệnh nghi ngờ. Vì vậy, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã yêu cầu dừng khám chữa bệnh để khắc phục, báo cáo Sở Y tế Hà Nội.

Khẩn trương kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh minh họa

Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, quy định Bộ Y tế

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhắc lại câu chuyện tại bệnh viện Đà Nẵng đã lây lan dịch bệnh COVID-19 ra 15 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Ông Ngô Văn Quý cho rằng, trong thời gian qua, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố đã làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên có những nơi để xảy ra trường hợp dương tính, lây nhiễm. Theo báo cáo, vẫn còn nhiều bệnh viện thiếu tiêu chí trong công tác phòng chống dịch bệnh. “Mặc dù mới kiểm tra 46/80 bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn Thành phố mà đã phát hiện các trường hợp còn chủ quan, chưa thực hiện đúng các quy định của Trung ương và Thành phố”, đồng chí Ngô Văn Quý nói.

Vì vậy, Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội đề nghị, các bệnh viện cần nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Ban chỉ đạo quốc gia, Công điện và hướng dẫn của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của thành phố.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các bệnh viện thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, xây dựng phương án cụ thể khi có tình huống dịch xảy ra; tập huấn cho cán bộ y tế, bác sĩ, chuẩn bị phòng cách ly cho bệnh nhân, cho nhân viên y tế; có biển báo hướng dẫn, phân loại, kiểm tra thân nhiệt, sàng lọc, cách ly ca nghi ngờ.

Ngoài ra, cần có các quy định cụ thể để người khám bệnh, người nhà hiểu biết được cần phải làm gì trong điều kiện phòng chống dịch hiện nay; có biện pháp phòng bệnh đối với những bệnh nhân có bệnh mạn tính, người cao tuổi.

An Nhiên

An Nhiên